Tăng động giảm trí nhớ: Cẩn thận mới có thể kết luận

VCS, icon
07:23 ngày 15/10/2013

Hiện nay, các bậc phụ huynh rất lo lắng khi tỷ lệ trẻ em mắc bệnh tăng động giảm trí nhớ ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Tuy nhiên, do hiểu biết chưa kỹ lưỡng, nhiều bậc phụ huynh hễ thấy con nghịch ngợm đã nghĩ con mắc căn bệnh này.

Gần đây, bên cạnh các bệnh lý học đường được quan tâm như bệnh vẹo cột sống, bệnh lý về mắt… căn bệnh được chú ý nhiều đối với các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi đi học là rối loạn tăng động giảm chú ý.

Những nghiên cứu về căn bệnh tăng động giảm chú ý ở Việt Nam không nhiều do đó những hiểu biết của người dân về căn bệnh cũng chưa nhiều. Qua những biểu hiện của bệnh được nói tới, nhiều gia đình đã hết sức lo lắng, vội vàng cho rằng trẻ bị tăng động giảm chú ý.

‘ Biểu hiện nghịch ngợm, chạy nhảy nhiều... chưa đủ để có thể kết luận là trẻ mắc bệnh tăng động giảm trí nhớ. (Ảnh minh họa)

Không tập trung nghe giảng trong giờ học, quay ngang quay dọc, nghịch ngợm… là đặc tính của tuổi học trò. Tuy nhiên, đối với một số trẻ các biểu hiện nghịch ngợm còn có chiều hướng gia tăng như hay chạy nhảy, leo chèo, không ngồi cố định được lâu, không chú ý đến công việc người khác trao đổi với mình mà chỉ tập trung chú ý tới suy nghĩ của bản thân…. Đó có thể là dấu hiệu của bệnh lý tăng động giảm chú ý, một bệnh lý gia tăng ở học sinh.

Bác sĩ Nguyễn thị Sáu, Trương khoa Khám bệnh, bệnh viên Tâm thần Mai Hương, Hà Nội cho biết: “Tăng động giảm chú ý được đặc trưng bởi 2 nhóm triệu chứng: Giảm tập trung chú ý và tăng động hoặc xung động ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, để chẩn đoán và biết chính xác trẻ có mặc căn bệnh này hay không cần có một chuyên gia về tâm thần học, các nhà tâm lý học và một chẩn đoán tiền sử của trẻ, do bệnh tăng động giảm chú ý có khởi phát rất sớm từ những trẻ rất nhỏ.

Cần có quá trình bác sĩ trực tiếp quan sát trẻ, những dấu hiệu, triệu chứng đã tồn tại ở trẻ một cách kỹ lưỡng mới đưa ra những kết luận về việc trẻ có bị bệnh tăng động giảm trí nhớ hay không, không phải chỉ với những dấu hiệu bên ngoài đã có thể kết luận ngay trẻ bị tăng động giảm chú ý".
Để tìm hiểu thêm những nội dung xoay quanh bệnh lý học đường - tăng động giảm trí nhớ, mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình Vì cuộc sống.

Cùng chuyên mục