Tin vui cho những cặp vợ chồng hiếm muộn

Thu Giang, icon
08:44 ngày 24/08/2013

 Các chuyên gia sản khoa của Bỉ đã nghiên cứu ra phương pháp thụ tinh nhân tạo mới, với chi phí giảm đáng kể từ hàng nghìn USD xuống chỉ còn khoảng 265 USD (5,5 triệu VND).

Có con luôn là mong muốn của hàng triệu cặp đôi vô sinh hoặc hiếm muộn. Tuy nhiên, phương pháp chữa trị vô sinh bằng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay khá đắt đỏ và không phải cặp vợ chồng nào, kể cả ở các nước phát triển, cũng đủ điều kiện kinh tế để thực hiện nó.

‘ Chi phí cho một lần thực hiện kỹ thuật IVF mới của Bỉ chỉ khoảng 5,5 triệu đồng tiền Việt. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Để giảm chi phí điều trị bệnh vô sinh bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thông thường, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ thụ tinh của Bỉ đã tìm ra phương pháp nuôi cấy phôi hiệu quả mà không cần sử dụng các thiết bị thụ tinh đắt tiền.

Ở phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm thông thường, cần có hàm lượng khí carbon dioxide cao khi nuôi dưỡng phôi thai trong ống nghiệm nhằm kiểm soát mức acid. Quá trình này được duy trì bằng cách sử dụng các lồng ấp carbon dioxide, khí y tế và thiết bị thanh lọc không khí.

Hiện nay các nhà nghiên cứu Bỉ đã trộn acid citric rẻ tiền với acid cacbonat trong nước soda để tạo ra carbon dioxide thay vì sử dụng các trang thiết bị đắt tiền trên. Nhờ vậy, chi phí cho một lần thực hiện phương pháp IVF mới có thể giảm xuống chỉ còn 265 USD, bằng 10 - 15% giá dịch vụ IVF thông thường.

Giáo sư Geeta Nargund, Dịch vụ Y học Sinh sản bệnh viện St George cho biết: “Phương pháp nuôi cấy phôi đơn giản này sẽ giúp giảm chi phí so với thu tinh ống nghiệm trong phòng thí nghiệm. Chi phí của phương pháp thụ tinh ống nghiệm hiện nay bao gồm những chi phí chính là: tiền thuốc, chi phí cho phòng thí nghiệm. Bên cạnh đó, nếu có biến chứng xảy ra, còn tính đến cả chi phí điều trị các biến chứng và chi phí điều trị đa thai”.

Theo dữ liệu đệ trình tại hội thảo của Hiệp hội Phôi học và sinh sản châu Âu, tỷ lệ thụ thai thành công bằng phương pháp rẻ tiền mới là 30%, gần tương đương kỹ thuật IVF phổ biến hiện nay. Đã có 14 em bé khỏe mạnh ra đời từ phương pháp này.

Tuy nhiên, kỹ thuật IVF mới vẫn có nhược điểm là không thể thay thế hoàn toàn phương pháp IVF thông thường, vì phương pháp này không hiệu quả ở những trường hợp vô sinh nặng, đòi hỏi việc chữa trị tiên tiến hơn, trong đó tinh trùng được bơm thẳng vào trứng với kỹ thuật ICSI.

Mặc dù vậy, thành công ban đầu của phương pháp trên cho thấy hệ thống nuôi cấy phôi đơn giản và giá thành thấp này sẽ là sự hỗ trợ hữu ích cho các nước đang phát triển trong công tác điều trị bệnh vô sinh, đặc biệt là tại các quốc gia châu Phi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video phóng sự: Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm mới với chi phí thấp, trong chương trình Cuộc sống thường ngày.

Cùng chuyên mục