Trào ngược dạ dày - thực quản: Những điều cần biết

An Khê, icon
02:44 ngày 23/06/2014

Trào ngược dạ dày - thực quản là một triệu chứng thường thấy, tuy nhiên không phải ai cũng thực sự hiểu rõ về căn bệnh này.

Cẩn trọng với căng thẳng thần kinh kéo dài

Trào ngược dạ dày - thực quản (còn gọi là viêm thực quản trào ngược) là một triệu chứng do các chất dịch trong dạ dày như HCI, Pepsine, dịch mật... trào ngược từng lúc hay thường xuyên lên thực quản gây nên.

‘ Căng thẳng thần kinh là yếu tố gây bệnh trào ngược dạ dày - thực quản hàng đầu

Trong nhiều nguyên nhân gây bệnh, căng thẳng thần kinh được xem là một trong những yếu tố nguy hiểm hàng đầu. Khi thần kinh ở trạng thái căng thẳng kéo dài sẽ dẫn đến tăng tiết Cortisol. Cortisol ở liều cao sẽ ngăn cản việc tiết ra các chất có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cũng như các yếu tố bảo vệ dạ dày, làm tăng axit trong dạ dày, gây ra sự co thắt thực quản, khiến dịch vị trào ngược lên thực quản gây ra chứng khó tiêu, đau rát khó chịu, buồn nôn và làm cho hệ thống tiêu hóa dễ bị viêm nhiễm.

Ngoài ra, khi chức năng của cơ vòng dưới thực quản hoạt động không tốt, việc giãn mở cơ sẽ xảy ra thường xuyên và kéo dài. Bình thường cơ thắt dưới thực quản chỉ giãn mở khi nuốt, sau đó co thắt và đóng kín, ngăn không cho dịch dạ dày trào ngược lên thực quản. Việc rối loạn chức năng của cơ vòng dưới thực quản có thể do nhiều nguyên nhân như: thoát vị hoành, rối loạn nhu động thực quản, dùng các nhóm thuốc làm giảm áp lực co thắt dưới như: secretin, cholecystokine, glucogon, theophylline..., sử dụng nhiều caffein, rượu, thuốc lá, chocolate hay bữa ăn nhiều mỡ…

Dấu hiệu nhận biết

Ở giai đoạn đầu, người bệnh thường dễ dàng bỏ qua những triệu chứng như ợ chua nhiều vào buổi sáng; ợ hơi, ợ nóng sau khi ăn hoặc khi nằm nghỉ… Khi những triệu chứng đầu tiên không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh nhân sẽ chuyển sang giai đoạn nặng hơn, với những biểu hiện như: nhiều nước bọt, khó nuốt, đắng miệng, đau ngực, buồn nôn, nôn, đau họng, khàn giọng, ho… Bên cạnh đó, một số người bệnh cũng bắt gặp một số triệu chứng khó chịu khác như: cảm giác vướng ở vùng họng, sặc khi nuốt, ho khan kéo dài không có nguyên nhân…

Biến chứng

Khi việc chẩn đoán viêm thực quản trào ngược không được xem xét kĩ càng, người bệnh sẽ có khả năng phái đối mặt với nhiều biến chứng từ nhẹ đến nặng. Trong đó, thường gặp nhất là viêm họng mãn, viêm thanh quản mãn; loét thực quản (do acid dạ dày làm xói mòn niêm mạc thực quản, gây loét, chảy máu, gây đau và làm cho nuốt khó); hẹp thực quản (do các vết loét khi lành hình thành mô sẹo, làm thu hẹp thực quản, gây ra tình trạng nuốt khó); hoặc nặng hơn nữa là ung thu thực quản… Một số biến chứng hiếm gặp hơn cũng được nhắc đến như viêm xoang, viêm phổi do trào ngược xảy ra vào ban đêm…

Để có thêm kiến thức ứng dụng những bài thuốc Nam, vừa đơn giản lại hiệu quả, dễ kiếm, dễ sử dụng, quý độc giả có thể truy cập vào website: www.baithuoc.vn và http://www.facebook.com/baithuoc.

TUỆ ĐỨC HOÀN NGUYÊN VỊ
Đặc trị Viêm loét dạ dày – tá tràng và Trào ngược dạ dày – thực quản

Theo y học cổ truyền, Viêm loét dạ tá tràng có bệnh danh là Vị quản thống; Trào ngược dạ dày - thực quản là bệnh thuộc chứng khí nghịch. Cả hai đều được xếp vào vào bệnh lí của Tỳ Vị. Nguyên nhân chính được xác định là do căng thẳng tâm lí kéo dài như giận dữ, uất ức, lo nghĩ quá mức… tác động xấu tới chức năng sơ tiết của tạng Can mộc và chức năng kiện vận của tạng Tì, từ đó cản trở chức năng giáng nạp thủy cốc của Vị. Để điều trị các chứng bệnh này theo nguyên lí của Đông y, việc quan trọng cần phải làm là lập lại cân bằng âm dương trong cơ thể, giúp lưu thông khí huyết để đào thải độc tố, kháng ứ trệ, tiêu viêm và làm lành vết thương…

Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị là một sản phẩm đáp ứng tất cả những tiêu chí trên, với công thức đặc trị từ sự kết hợp của 6 thành phần thảo dược quý của Việt Nam là: Khôi Tía, Cỏ Lào, Loét Mồm, Tam Thất Nam, Khương Hoàng và Cam thảo Nam. Đây là những vị thuốc có thể làm rau ăn hàng ngày của người dân vùng sơn cước bởi chúng hoàn toàn không có độc tố, mà ngược lại được coi như những món ăn bài thuốc.

Ngoài tác dụng đã được chứng minh của từng loại thảo dược, việc kết hợp 6 vị thuốc Nam trên đã được nghiên cứu theo một công thức đặc biệt, mang lại tác dụng đặc trị chỉ có ở Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị. Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị có tác dụng đối với tất cả các bệnh lí viêm loét dạ dày tá tràng; cho hiệu quả nhanh chóng với trường hợp trào ngược dạ dày thực quản ở giai đoạn đầu (với biểu hiện ợ chua nhiều vào buổi sáng; ợ hơi, ợ nóng sau khi ăn hoặc khi nằm nghỉ) chỉ trong vòng 5 -10 ngày sử dụng và hiệu quả tức thì với trường hợp rối loạn tiêu hóa do ngộ độc thức ăn.

CÁCH DÙNG

- Liều điều trị: 2 viên/lần, 2 lần/ngày, uống trước ăn sáng 30 phút và buổi tối trước khi ngủ. Dùng trong 20 - 40 ngày.
- Liều duy trì để tăng cường chức năng tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tái phát: 2 viên/ lần vào buổi tối trước khi ngủ. Dùng liên tục từ 20 đến 40 ngày trở lên.
- Với người bị rối loạn tiêu hóa do ngộ độc thực phẩm với dấu hiệu đau bụng và đi ngoài ngay sau khi ăn: nên uống ngay từ 4 – 6 viên Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị để giúp cơ thể nhanh chóng thải độc tố, lấy lại cân bằng âm dương cho hệ tiêu hóa.
- Với những người thường xuyên bị căng thẳng thần kinh hoặc chịu nhiều áp lực từ công việc và cuộc sống: Nên uống dài ngày với liều 2 viên Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị vào buổi tối trước khi ngủ để nâng sức đề kháng cũng như sức chịu đựng của hệ thần kinh, chủ động bảo vệ đường tiêu hóa bằng cách ngăn ngừa việc tăng tiết acid và Cortisol – nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý viêm loét dạ dày tá tràng và trào ngược dạ dày thực quản.

Chú ý:

* Trong những ngày đầu sử dụng, có thể xuất hiện tình trạng sôi bụng và cảm giác đau. Sôi bụng là dấu hiệu của việc tiêu thực, tăng cường chuyển hóa thức ăn, giúp giảm áp lực cho dạ dày; Đau là do sản phẩm đang giúp cơ thể thải độc tố, làm sạch và làm se vết thương, giúp vết thương mau lành.
* Tình trạng sôi bụng và đau có thể khác nhau ở mỗi người tùy theo mức độ bệnh. Sau đó niêm mạc dạ dày được tái tạo nhờ việc trung hòa các yếu tố tấn công như: acid, dịch mật.., chất nhày bảo vệ và hệ miễn dịch được tăng cường. Người bệnh ăn ngon miệng, ngủ sâu giấc, giảm stress và hết trào ngược.
* Nên hạn chế sử dụng các thức ăn gây kích ứng đến đường tiêu hóa trong thời gian dùng sản phẩm.
* Không dùng cho phụ nữ có thai.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc

Truy cập website: www.tueduc.com để biết thêm chi tiết
Điện thoại tư vấn: 04 3261 6868 – 0984190861
Văn phòng tư vấn: Công ti CP Đông y Tuệ Đức – Số 8/6, Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội.

Cùng chuyên mục