Ung thư thanh quản có thể chữa được nếu phát hiện sớm

PV, icon
06:00 ngày 06/12/2013

 Hiện nay, ung thư thanh quản đang có xu hướng tăng nhanh. Bệnh ung thư thanh quản là bệnh hết sức nguy hiểm, tuy nhiên người bệnh hoàn toàn có thể giữ được sức khỏe và giọng nói nếu được phát hiện sớm.

Ung thư thanh quản là bệnh thường gặp và đang có chiều hướng gia tăng ở Việt Nam, hiện bệnh chiếm 2% tỷ lệ các bệnh ung thư. Bệnh ung thư thanh quản chủ yếu hay gặp ở nam giới, chiếm trên 90%, ở độ tuổi 50 – 70 chiếm 72%, từ 40 – 50 tuổ chiếm 12%.

Vì vậy, nam giới từ 40 tuổi trở lên nếu khản tiếng kéo dài trên 3 tuần, cần được xét nghiệm xem có phải ung thư thanh quản hay không. Tuy nhiên, bệnh ung thư thanh quản đang có xu hướng thường gặp ở phụ nữ và nam giới trẻ dưới 30 tuổi.

‘ Không chỉ người hút thuốc lá, những người hút thuốc lá thụ động cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư thanh quản. (Ảnh minh họa)

Biểu hiện ở giai đoạn đầu, khối u thường khu trú ở một bệnh dây thanh, dưới hình thái một nụ sùi nhỏ hoặc thâm nhiễm nhẹ. Nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể chữa khỏi 80%. Do đó, khi bị viêm mũi, khan tiếng, nuốt khó, nên đi khám sớm.

Trong chương trình Sức khỏe cho mọi người, chuyên mục Thầy thuốc của bạn đã có cuộc trao đổi với bác sĩ CKII Võ Lâm Phước, trưởng khoa Tai – Mũi - Họng, bệnh viện Trung ương Huế sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu về căn bệnh ung thư thanh quản.

Bác sĩ Võ Lâm Phước cho biết: Các yếu tố nguy cơ và chiếm tỷ lệ rất cao trong nhóm bệnh nhân bị ung thư thanh quản là hút thuốc lá. Hút thuốc lá có thể do chủ động hoặc thụ động, người không hút vẫn có thể bị ung thư thanh quản do hút thuốc lá thụ động thường xuyên.

Ngoài thuốc lá, còn có những yếu tố nguy cơ khác như rượu, bia, môi trường… Yếu tố môi trường đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe con người. Môi trường ẩm mốc, hóa chất công nghiệp, bụi bặm… dễ dẫn đến nhiễm khuẩn và nhiễm siêu vi, khiến môi trường sống có chất lượng thấp, từ đó bệnh tật phát sinh trong đó có ung thư thanh quản.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết để tìm hiểu thêm những thông tin liên quan tới căn bệnh ung thư thanh quản.

Cùng chuyên mục