30.000 tủ thuốc dành tặng ngư dân đánh bắt xa bờ

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 17/09/2014 06:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Ngày 16/9, tại Hải Phòng, Viện Y học Biển Việt Nam đã giới thiệu tủ thuốc và trang thiết bị y tế tàu cá xa bờ thuộc chương trình “Ngành y tế cùng ngư dân bám biển”.

Dự kiến, 30.000 tủ thuốc sẽ được dành tặng ngư dân đánh bắt xa bờ.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn, Viện trưởng Viện Y học biển Việt Nam cho biết, hiện Việt Nam có khoảng 130.000 tàu cá, trong đó có 30.000 tàu cá đánh bắt xa bờ. Những tàu cá này hoạt động ở ngư trường xa xôi, điều kiện sống và đảm bảo sức khỏe hết sức khó khăn. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân chỉ cần bị một cơn đau thắt ngực, một cơn hen, chấn thương hoặc ngộ độc nếu không biết cách sơ cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể tử vong. Vì thế, Viện Y học Biển việt Nam đã thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế trao tặng tủ thuốc cho ngư dân và hỗ trợ đào tạo kỹ năng sơ cấp cứu trên biển.

Theo đó, mỗi tàu cá đánh bắt xa bờ có từ 7 đến 15 người sẽ được hỗ trợ 1 tủ thuốc trị giá khoảng 2 triệu đồng với 6 nhóm thuốc chính gồm: tim mạch, kháng sinh, tiêu hóa, hạ sốt giảm đau, giãn phế quản, chống dị ứng, các thuốc khác và một số dụng cụ y tế cho tàu cá như: nhiệt kế thủy ngân, máy đo huyết áp và ống nghe, nẹp máng đùi lớn, nẹp máng cánh tay, bông, băng… Hiện đã có 1.050 tủ thuốc thuộc chương trình này và 200 tủ thuốc của các thầy thuốc trẻ được trao cho ngư dân ở các tỉnh, thành phố: Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và ngư trường Bạch Long Vỹ thuộc địa phận Hải Phòng.

Giáo sư Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế đang huy động các nguồn lực, phấn đấu từ nay đến hết năm 2014 sẽ trao đủ tủ thuốc cho những tàu đánh bắt cá xa bờ còn lại. Cùng với việc trang bị tủ thuốc, Viện Y học biển tổ chức những buổi tập huấn hỗ trợ ngư dân cách sử dụng tủ thuốc đúng cách, hiệu quả và hướng dẫn ngư dân xử lý những tình huống khẩn cấp trên biển như sơ cứu các trường hợp nhồi máu cơ tim, đau ruột thừa…Để chương trình hỗ trợ đào tạo rộng khắp, Viện Y học Biển sẽ hỗ trợ đào tạo những kiến thức này cho các bác sĩ tại các tỉnh, thành ven biển, sau đó, đội ngũ này sẽ hướng dẫn ngư dân.

Để thực hiện mục tiêu tặng 30.000 tủ thuốc miễn phí cho ngư dân đánh bắt xa bờ rất cần sự hỗ trợ của các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể, cá nhân trong và ngoài nước. Những tấm lòng hảo tâm có thể gửi tiền hỗ trợ đến 2 địa chỉ là Văn phòng và Công đoàn ngành Y tế tại 138 A, Giảng Võ, Hà Nội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước