Chuyện XMXT Sài Gòn và Metalist Kharkov

VTV NewsCập nhật 09:22 ngày 19/08/2013

 XMXT Sài Gòn và Metalist Kharkov chẳng có gì liên quan đến nhau khi là 2 đội bóng ở hai quốc gia, hai khu vực. Tuy nhiên, những bê bối cùng những hệ lụy mà họ gặp phải lại khá giống nhau.

“Ấn tượng thể thao 7 ngày” tuần này sẽ nói về chuyện XMXT Sài Gòn và trận đấu bị nghi ngờ trên sân Kiên Giang. Nhiều người sẽ tự hỏi, và có thể chính XMXT Sài Gòn đặt câu hỏi: "Có biết bao nhiêu trận đấu đáng ngờ khác ở cái giải đấu V-League này, tại sao chúng tôi lại bị làm khó?"

Đây là một câu chuyện về một câu lạc bộ, một sản phẩm được tạo ra bởi sự thiếu chuyên nghiệp trong bóng đá Việt Nam, và đến giờ thì đội bóng đó làm đau đầu tất cả mọi người trong suốt mùa giải vừa qua.

‘ XMXT Sài Gòn đang tự làm xấu đi hình ảnh của chính mình. (Ảnh: V.S.I)

Nếu XMXT Sài Gòn bị trừ điểm thì đây là lần đầu tiên trong lịch sử lại có một đội bị trừ điểm của giải đấu vốn có rất nhiều trận bị nghi ngờ. Để có được cái lần đầu tiên đó không đơn giản, những cuộc khẩu chiến căng thẳng đã diễn ra trong cuộc họp giữa Ban tư vấn đạo đức và Ban Kỷ luật của Liên đoàn xoanh quanh chuyện có thể ra án phạt trừ điểm với XMXT Sài Gòn được hay không nếu thử nhìn vào vào các quy định của luật.

Việc XMXT Sài Gòn bị trừ điểm dù đây là lần đầu tiên xử nặng như vậy thì án phạt này cũng chưa chắc có tính răn đe. XMXT Sài Gòn bị trừ 2 hay 3 điểm thì họ vẫn đang ở trong nhóm an toàn, và các đội bóng khác nhìn vào án phạt này sẽ cười "khẩy" vì XMXT Sài Gòn để quá nhiều cầu thủ của mình tự chơi dưới sức nên mới rơi vào tình thế này, trong khi thực tế để "nhường" một trận đấu ở V-League là một điều không quá khó khăn.

Vấn đề thứ hai là XMXT Sài Gòn đang phải đối mặt với vô số rắc rối có thể vì chính cái cách mà họ làm bóng đá.

Để chỉ ra những yếu kém của bóng đá Việt Nam thì người ta vẫn có thói quen so sánh với bóng đá nước ngoài. Thật trùng hợp là chúng ta có một phép so sánh rất sát khi trong tuần qua Liên đoàn bóng đá châu Âu đã loại đội bóng Metalist Kharkov ra khỏi giải đấu Champions League cũng liên quan đến dàn xếp tỷ số. Metalist Kharkov đang tiếp tục hứng chịu hậu quả nặng nề từ một trận đấu thực sự vô nghĩa cách đây đã hơn 5 năm. Khi lật lại tư liệu về vụ việc này mới thấy rằng XMXT Sài Gòn thật may mắn vì họ không chơi bóng ở Ukraina.

Liên đoàn bóng đá châu Âu đang thực sự coi nạn dàn xếp tỷ số và bạo lực sân cỏ là một căn bệnh nan y có thể giết chết bóng đá và một trong những cách mà họ dùng để chữa bệnh đó là án phạt nghiêm khắc. Hầu như năm nào cũng có đội bị loại khỏi giải đấu của UEFA.

Ngoài những biện pháp kỷ luật nghiêm khắc, các liên đoàn bóng đá ở châu Âu rất coi trọng đến công tác tuyên truyền và giáo dục cho mọi người. Từ “respect” trong tiếng Anh là tôn trọng và đây cũng là tên gọi cho một chiến dịch lớn trên khắp các sân cỏ châu Âu. Liên đoàn bóng đá Anh đã thực hiện một đoạn quảng cáo đầy sáng tạo cho chiến dịch này trước mùa bóng mới.

Để theo dõi toàn bộ câu chuyện về những ấn tượng thể thao trong suốt tuần qua, quý vị và các bạn có thể theo dõi video dưới đây của VTV:

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1