Mourinho ấp ủ “cuộc cách mạng lần hai” ở Chelsea

Kim Dung (Tổng hợp)Cập nhật 12:00 ngày 01/06/2013

 Báo chí dự đoán sẽ có một cuộc “cách mạng” ở Stamford Bridge khi Mourinho quay trở lại. Vậy ai sẽ là mục tiêu trong lần “đại phẫu” này và cái giá mà những ông chủ của Chelsea phải trả là bao nhiêu?

Dù chưa có bất cứ tuyên bố hùng hồn hay cú áp phe chuyển nhượng bom tấn nào diễn ra sau khi Jose Mourinho chính thức quay trở lại Chelsea nhưng dường như mọi đường đi nước bước của một sự thay đổi lớn đã được lập trình. Vậy đâu là mục tiêu và cái giá của cuộc cách mạng lần hai của Người đặc biệt?

Cái giá cho cuộc cách mạng lần hai

Năm 2004, sau khi tiếp quản đội bóng từ Claudio Ranieri, cái giá để Jose Mourinho biến Chelsea từ một đội bóng bậc khá trở thành đại gia tại Premier League không hề rẻ chút nào. Với 150 triệu bảng từ túi tiền không đáy của chủ tịch Roman Aabramovich, Người đặc biệt đã lần lượt đem về Stamford Bridge: Didier Drogba, Cech, Ricardo Carvalho, Tiago Mendes, Arjen Robben, Ferreira, Matija Kezman, Asier Del Horno, Michael Essien và Shaun Wright-Phillips, để rồi đưa Chelsea lên đỉnh với hai chức vô địch Premier League liên tiếp từ 2004 – 2006.

‘ Mourinho đang ấp ủ một "cuộc cách mạng" ở Chelsea

Bất kể tiếp quản một đội hình chất lượng và đồng đều ở cả ba tuyến từ Rafa Benitez nhưng theo dự đoán, chi phí để Jose Mourinho thực hiện cuộc cách mạng lần hai chắc chắn không dưới con số 150 triệu bảng.

Những điểm yếu cần khỏa lấp

Với thói quen mua cầu thủ vào hạng “sao” tại mỗi câu lạc bộ dẫn dắt, chắc chắn đội hình Chelsea dưới thời Jose Mourinho lần 2 sẽ có nhiều thay đổi ở cả ba tuyến.

Dù Petr Cech rất ổn định nhưng Chelsea đã không ít lần lâm vào khó khăn khi thủ môn người CH Czech gặp chấn thương. Hai thủ thành dự bị là Ross Turnbull và Hilario đều không cho thấy sự chắc chắn cần thiết. Do đó, sự bổ sung ở vị trí dự bị “gác đền” gần như là nhiệm vụ phải làm.

Một điểm yếu ở đội hình được đánh giá là đồng đều của Chelsea chính là tuổi tác. Vẫn thi đấu khá tốt trong mùa giải trước nhưng tuổi 30 chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến những bước chạy “thần tốc” của Ashley Cole. Tương tự, John Terry, Frank Lampard cũng phải đối diện với hàng loạt chấn thương do sức bền giảm sút.

‘ Các học trò "cưng" của Mourinho đều đã qua ngưỡng tuổi 30

Sức mạnh của hàng tiền vệ Chelsea cũng không được đảm bảo do trung vệ người Brazil - David Luiz lại có xu hướng chơi dâng cao như một tiền vệ phòng ngự, John Obi Mikel không biết bao giờ trưởng thành và Ramires lại có xu hướng dạt cánh.

Trên hàng công, dù trải qua một mùa giải thành công nhưng sự kém ổn định của Fernando Torres chắc chắn sẽ không cho tiền đạo người Tây Ban Nha một vị trí chính thức trong đội hình của Mourinho. Trong khi, Demba Ba còn phải chứng minh thêm rất nhiều.

Người đến và kẻ đi

Để tăng sự vững chắc cho vị trí gác đền, chắc chắn Người đặc biệt sẽ gọi lại Thibaut Courtois, thủ thành của Chelsea cho Atletico Madrid mượn hai năm qua. Tại mùa giải này, phong độ ấn tượng của Courtois đã góp công không cho cho vị trí thứ 3 tại La Liga cùng Cup Nhà Vua của Atletico Madrid.

Ngoài ra, sự trở lại của Ryan Bertrand sau một mùa giải cho mượn sẽ là phương án B cho Ashley Cole. Cùng với đó, Eliaquim Mangala – trung vệ trẻ đang lên của FC Porto nhiều khả năng sẽ đến với Stamford Bridge mùa hè này.

Vừa trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử của Chelsea nhưng vị trí của Frank Lampard chưa có gì là chắc chắn khi Jose Mourinho muốn đưa Xabi Alonso từ Real Madrid về Chelsea. Cùng với Alonso, Marouanne Fellaini của Everton và Sami Khedira cũng đang trong “tầm ngắm” của Mourinho. Người đến thì sẽ có kẻ đi, nỗi thất vọng Marko Marin cùng tiền vệ kỳ cựu Yossi Benayoun chắn chắn sẽ phải tìm bến đỗ mới trong mùa hè này

Sau khi để vuột tiền đạo Falcao vào tay AS Monaco, tiền đạo Cavani của Napoli được xem là mục tiêu tối ưu nhất của Chelsea lúc này. Ngoài ra, sự trở lại của tiền đạo người Bỉ Romelu Lukaku sẽ giúp ích Mourinho có nhiều phương án trên hàng công.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1