Tuyển thủ và những câu chuyện Tết

Theo Đỗ Tuấn (Báo Nhân Dân)Cập nhật 22:34 ngày 28/01/2014

Gia đình cầu thủ Quang Hải đón Tết - Ảnh: Tuấn Thành

Với mọi người Việt Nam ta, Tết là thời điểm sum họp gia đình. Những ai dù sống ở đâu, làm ăn xa chốn nào cũng đều mong được về đoàn tụ với gia đình trong những ngày năm hết tết đến. Vậy nhưng với các VÐV thể thao, đặc biệt là các tuyển thủ, Tết luôn có những câu chuyện rất riêng...

Tết xa nhà...

Đến tận bây giờ, đã nhiều năm trôi qua, nhưng “búp bê vàng TDDC” Đỗ Thị Ngân Thương không bao giờ quên được cái Tết xa nhà đầu tiên vào năm 1997. Thời điểm ấy cô mới 11 tuổi, và cùng các đồng đội được ngành TDTT Hà Nội đưa sang Trung Quốc tập huấn dài hạn, nhằm chuẩn bị cho SEA Games 22 trên sân nhà Việt Nam.

Ngân Thương kể: “Em nhớ hoài cái Tết năm ấy. Lần đầu tiên những đứa trẻ như bọn em xa gia đình, lại đón Tết ở xứ người, nên đứa nào cũng nhớ nhà kinh khủng. Đêm giao thừa tại TP Nam Ninh (Trung Quốc), biết bọn em buồn nên HLV Đỗ Thùy Giang đã làm nhiều món ăn và khơi gợi những câu chuyện vui cho tất cả quên đi nỗi buồn. Vậy nhưng khi cả nhóm ngồi quây quần cùng nhau xem ti-vi, nghe tiếng pháo râm ran, tự dưng cả cô lẫn trò đều ứa nước mắt”.

Không chỉ Ngân Thương, hai cái Tết vừa qua, “tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên và HLV Đặng Anh Tuấn của đội tuyển bơi Việt Nam cũng phải đón Tết xa gia đình, vì đang trong thời gian tập huấn dài hạn ở Mỹ, nhằm chuẩn bị cho các đấu trường lớn như SEA Games và Asian Games.

Đêm giao thừa năm 2012, tôi gọi điện cho HLV Đặng Anh Tuấn chúc Tết. Qua điện thoại, anh Tuấn bảo thầy trò anh vừa tập xong, vì bên Mỹ đi sau Việt Nam 12 tiếng đồng hồ, nhưng tất cả đều đang tập trung ngồi xem đêm giao thừa ở quê nhà qua kênh truyền hình VTV4. Trò chuyện một lúc, giọng anh Tuấn bỗng nghèn nghẹn khi nhìn cảnh trên màn hình cả nước đang tưng bừng bắn pháo hoa chào đón năm mới, anh thổ lộ: “Nhớ nhà quá bạn ạ!”, rồi chuyển điện thoại cho Ánh Viên. Đầu dây bên kia, Ánh Viên thút thít: “Con nhớ nhà, nhớ ba mẹ, nhớ Việt Nam lắm chú ơi. Giờ này chắc bên nhà vui lắm...”. Khi ấy, phải kiềm lắm tôi mới nén được những cảm xúc đang dâng trào trong lòng.

... và xuân đoàn viên

Tết tết tết tết đến rồi... Tôi cứ nhớ đến hồi đầu năm 2013, một loạt cầu thủ lẫn vợ, chồng, người yêu của họ đã giật cái status này trên facebook cá nhân, và không phải ngẫu nhiên mà giới bóng đá lại mong đến Tết như thế. Tuy nhiên, Tết mới chính là thời điểm mà các... bà vợ của giới quần đùi áo số mong chờ nhất.

Chị Vy (tên thật Trần Huỳnh Thanh Tâm), bà xã của trợ lý thủ môn Ngô Việt Trung (đội V.Ninh Bình) trong một lần trò chuyện cùng tôi đã bày tỏ: “Gia đình chúng tôi ở Đà Lạt, vì công việc nên anh Trung gần như xa nhà biền biệt, Tết mới về nhà được vài ngày rồi lại hối hả lên đường ra bắc tập trung với đội bóng. Vì vậy, những ngày Tết ngắn ngủi luôn là thời khắc hạnh phúc nhất của gia đình chúng tôi”.

Không chỉ chị Vy, rất nhiều bà vợ của cầu thủ cũng mong chờ đến ngày Tết để gia đình được sum họp và để được sống đúng với nếp nhà của người Việt Nam trong ngày đầu năm. Bùi Bích Huệ, vợ của thủ môn Dương Hồng Sơn đội Hà Nội T&T cho biết: “Tết đến, vợ chồng em lại tranh thủ về quê ở Nghệ An để viếng mộ ông bà và cùng gia đình hai bên nội, ngoại đón năm mới. Cảm giác ấy thật hạnh phúc!”.

Sở dĩ tôi kể nhiều về các bà xã của HLV và cầu thủ bóng đá, bởi họ gần như là “trụ cột” của gia đình. Đơn giản, khi các cầu thủ gần như quanh năm xa nhà tập trung cho trái bóng, tất cả mọi việc trong gia đình đều do tay người phụ nữ của họ quán xuyến. Nói thế lại nhớ đến Kim Anh vợ của cầu thủ Quang Hải.

Lần ghé Nha Trang hồi cuối năm 2011, thấy cô tất tả với căn nhà mới vợ chồng họ đang xây. Hỏi, Hải đâu sao không phụ em một tay? Kim Anh cười bảo: “Lâu lâu chồng em mới được về nhà nên cứ để cho anh ấy nghỉ ngơi thoải mái, vả lại mấy việc này em lo quen rồi, anh Hải không có rành”. Nghe Kim Anh nói vậy, tôi phải bật cười khi nhớ đến lần cô thổ lộ rất thật rằng: “Riết rồi em thấy mình như đàn ông. Điện nước, đồ đạc trong nhà hư hỏng em đều có thể sửa được hết, bởi không làm chẳng biết cậy ai. Chỉ đến những ngày nghỉ hoặc Tết khi anh Hải về nhà, lúc ấy em mới có cảm giác mình là... phụ nữ”.

Dù thế nào đi nữa, Tết với giới thể thao vẫn luôn có rất nhiều nỗi nhớ!

Đội bóng Hà Nội T&T năm nay không có Tết

Đang là đương kim vô địch V-League, đội bóng Hà Nội T&T sẽ góp mặt ở đấu trường AFC Champions League 2014. Theo lịch, mùng ba Tết Giáp Ngọ (tức ngày 2-2-2014), thầy trò HLV Phan Thanh Hùng sẽ thi đấu tranh suất play off để có mặt ở vòng bảng với đối thủ Pune của Ấn Độ. Vì thế, đội bóng Hà Nội T&T gần như không có cơ hội để đón Tết Nguyên đán năm nay.


Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1