Chuyên mục

Khó khăn do COVID-19, người dùng Việt đẩy mạnh "săn" giảm giá mùa mua sắm cuối năm

Thùy An - 29/07/2020 - 17:51 - Tiêu dùng

VTV.vn - Kết quả cuộc khảo sát mới của Facebook đã cho thấy những thay đổi lớn trong hành vi của người dùng trong mùa mua sắm cuối năm nay.

Từ tháng 12/2019 đến tháng 2/2020, Facebook cho biết, đã hợp tác với YouGov - công ty quốc tế trong lĩnh vực phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường - thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến với người tiêu dùng trên 18 tuổi tại Việt Nam.

Ngoài ra, mạng xã hội này cũng đã tiến hành phân tích nhiều nguồn thông tin từ bên thứ 3 trên GlobalWebIndex, cũng như dữ liệu về chuyển đổi và trò chuyện trên Facebook từ tháng 10/2019 đến tháng 4/2020. Các khảo sát đã cho thấy những sự thật thú vị về hành vi mua sắm cuối năm, cũng như cách mà đại dịch có thể ảnh hưởng đến thái độ của người tiêu dùng.

Khó khăn do COVID-19, người dùng Việt đẩy mạnh săn giảm giá mùa mua sắm cuối năm - Ảnh 1.

Tại Việt Nam, khảo sát cho thấy 82% số người mua sắm cuối năm được khảo sát cho biết họ chủ động tìm kiếm giảm giá ưu đãi trong mùa mua sắm này.

Kết quả khảo sát cho thất 5 tâm lý tiêu dùng nổi bật:

- Thế hệ X (từ 39 đến 53 tuổi) và Boomers (nhóm trên 40 tuổi) đang là yếu tố lớn nhất thúc đẩy tăng trưởng của hành vi mua sắm trực tuyến và sử dụng thiết bị di động. 65% người thuộc thế hệ X và Boomer được khảo sát toàn cầu cho biết họ sử dụng thiết bị di động nhiều hơn từ khi dịch COVID-19 bắt đầu.

- Những ngày hội mua sắm và Tết càng trở nên quan trọng hơn. Những khó khăn về kinh tế trong giai đoạn COVID-19 vừa qua sẽ thúc đẩy những ngày hội mua sắm trong giai đoạn cuối năm và Tết. Tại Việt Nam, 82% số người mua sắm cuối năm được khảo sát cho biết họ chủ động tìm kiếm giảm giá ưu đãi trong mùa mua sắm này.

- Hành vi tự thưởng, tự tặng quà cho bản thân bằng những điều xa xỉ nhỏ sẽ là cách người tiêu dùng tiếp cận với những ngày hội mua sắm lớn và dịp Tết. 8 trong 10 người mua sắm cuối năm được khảo sát tại Việt Nam mong muốn tự thưởng cho mình trong mùa lễ hội này.

Thức ăn, thiết bị gia dụng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp là hạng mục chính được người mua sắm chọn mua để tự thưởng cho bản thân.

- Những thay đổi xã hội do COVID-19 tạo ra sẽ khiến người dùng cởi mở hơn với những sản phẩm dịch vụ mới. 77% người tham gia mua sắm dịp cuối năm được khảo sát tại Việt Nam đồng ý rằng họ thường xuyên tìm hiểu thêm nhiều nhóm sản phẩm ngành hàng khác nhau trong mùa mua sắm cuối năm hơn các thời điểm khác trong năm.

- Chân thật, giá cả phải chăng và tính tương tác cao sẽ là những giá trị người tiêu dùng tìm kiếm trong mùa mua sắm này. 40% người mua sắm cuối năm ở Việt Nam muốn tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ chân thật và có thông tin rõ ràng minh bạch.


Khó khăn do COVID-19, người dùng Việt đẩy mạnh săn giảm giá mùa mua sắm cuối năm - Ảnh 3.

Khảo sát cũng cho thấy thế hệ X (từ 39 đến 53 tuổi) và Boomers (nhóm trên 40 tuổi) đang là yếu tố lớn nhất thúc đẩy tăng trưởng của hành vi mua sắm trực tuyến và sử dụng thiết bị di động

Từ những khảo sát này, Facebook khuyến nghị các doanh nghiệp cần cá nhân hoá cách tiếp cận thế hệ X và Boomer trên diện rộng. Cùng với đó là tăng cường giảm giá và khuyến mại, cũng như cần có những nội dung tiếp cận người tiêu dùng để cho họ thêm lý do và niềm tin để tự thưởng cho chính mình. Ngoài ra là thử những định dạng mới có tính tương tác cao hay sử dụng người nổi tiếng KOL cho thương hiệu của mình một cách phù hợp.

Vào ngày 30/7, Facebook sẽ khởi động chương trình "Holidays Unboxed - Đập hộp mừng Xuân". Đây là chương trình bao gồm chuỗi sự kiện kéo dài 2 tháng của Facebook, kỳ vọng có thể cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn bận rộn cuối năm và mùa Tết, hai mùa đặc biệt quan trọng của năm đối với doanh nghiệp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Thùy An

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.