Chuyên mục

Thị trường ô tô "tan băng" nhờ phí trước bạ giảm 50%

VTV Digital - 17/07/2020 - 19:35 - Tiêu dùng

VTV.vn - Thị trường ô tô đang dần sôi động trở lại với lượng giao dịch tăng lên đáng kể.

Theo Nghị định 70/2020, trong 6 tháng cuối năm nay, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ bằng một nửa mức thu của Nghị định 20. Thay vì phải đóng khoản lệ phí trước bạ tương đương 10 - 12% giá trị xe như trước đây, người mua chỉ còn phải đóng từ 5 - 6% tuỳ theo địa phương.

Để dễ hình dung hơn, nếu mua xe trong nước có giá từ 300 triệu - 500 triệu đồng, người mua xe chỉ cần nộp lệ phí trước bạ từ 15 triệu – 30 triệu đồng, thay vì từ 30 triệu - 60 triệu đồng như trước đây. Đối với khách mua xe trong nước có giá từ 510 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, mức tiết kiệm đóng phí sẽ là từ 25 đến 60 triệu đồng/chiếc. 

Sau khi nghị định có hiệu lực, lượng khách đổ về các showroom xe tăng cao, hàng chục giao dịch được xử lý trong 1 ngày. Theo chia sẻ của các đại lý bán xe ô tô, lượng khách đến tham quan và chốt giao dịch đã tăng lên khoảng 20%. Thậm chí, với nhiều hãng xe thông dụng, số lượng giao dịch tăng cao hơn.

Thị trường ô tô tan băng nhờ phí trước bạ giảm 50% - Ảnh 1.

Khảo sát một số doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô, thời điểm chưa giảm 50% phí trước bạ, khách hàng được hưởng nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi, phụ kiện đi kèm, với tổng giá trị có thể lên đến hàng chục triệu. Tuy nhiên, sau khi Nghị định 70 có hiệu lực, một số hãng xe đã có tín hiệu giảm bớt ưu đãi, tăng giá xe.

Dưới góc độ người tiêu dùng, khi các đại lý giảm ưu đãi, giá xe trong nước lại tăng lên, việc giảm 50% phí trước bạ cũng chưa thực sự mang lại lợi ích “kép” thậm chí có thể khiến khách hàng tiếp tục chờ đón xe nhập khẩu. Do vậy, một bài toán với các doanh nghiệp là phải cân đối giá để bù lỗ những tháng đóng băng doanh số do COVID-19, vừa phải có chính sách khuyến mãi phù hợp với khách hàng.

Hãy cùng đón xem bản tin Tiêu dùng 24h phát sóng vào 10h hàng ngày trên VTV1.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.