Hậu Giang phát hiện 20 mẫu bún dương tính với Tinopal

Nhật Thi-Thứ sáu, ngày 13/09/2013 14:53 GMT+7

 Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hậu Giang vừa cho biết, tình trạng sử dụng hóa chất cấm, đặc biệt là chất Tinopal trong các mẫu bún, phở được lấy tại các cơ sở sản, kinh doanh đang ở mức rất đáng lo ngại.

Theo kết quả xét nghiệm, trong 48 mẫu bún, bột gạo và bánh phở được đoàn kiểm tra lấy mẫu kiểm nghiệm trong 4 đợt gần đây, đã phát hiện 26 mẫu dương tính với hóa chất cấm, trong đó có 20 mẫu bún nhiễm chất Tinopal, 4 mẫu bột gạo và 2 mẫu bánh phở nhiễm hai chất Tinopal và acide oxalic.

‘ Chất làm trắng Tinopal có gây suy gan, thận và có thể gây ung thư. (Ảnh minh họa)

Hợp chất làm trắng Tinopal và acide oxalic nếu sử dụng trong sản xuất thực phẩm sẽ gây tác hại đến sức khỏe người tiêu dùng, làm hư hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, có thể dẫn đến viêm loét ruột, viêm loét dạ dày. Người ăn phải bún, phở chứa chất Tinopal lâu dài cũng sẽ bị suy gan, thận, cơ thể mệt mỏi và có thể bị bệnh ung thư.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hậu Giang cho biết, đơn vị sẽ phối hợp với Thanh tra Sở Y tế tiến hành xử phạt các cơ sở vi phạm. Riêng những cơ sở mua nguyên liệu không rõ nguồn gốc dẫn đến nhiễm tinopal sẽ bị xử lý theo khoản 3 điều 5 của Nghị định 91, phạt từ 10 - 15 triệu đồng.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước