Lễ hội đầu năm: Đẹp và chưa đẹp

Kim Ngân-Thứ bảy, ngày 23/02/2013 15:14 GMT+7

[] Lễ hội đầu năm là nét văn hóa xuân được thể hiện một cách độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa của từng địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những hình ảnh đẹp, tại các lễ hội vẫn còn những hình ảnh gây mất thiện cảm.

Lễ hội Cổ Loa

‘ Khai hội ngày 5 tháng Giêng âm lịch, Lễ hội Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội năm nay được ghi nhận diễn ra trong an toàn, trật tự. Những hình ảnh đẹp về các trò chơi dân gian như đánh đu, cờ người... được tái hiện ấn tượng.

Toàn bộ hàng quán trong khu vực di tích được đưa ra bên ngoài; tình trạng bán hàng rong, cờ bạc trá hình núp bóng lễ hội được khắc phục. Bãi gửi xe cũng được bố trí ở các địa điểm bên ngoài khu trung tâm đảm bảo không gian du xuân tươi vui khoáng đạt của du khách.

Lễ hội Hai bà Trưng

‘ Diễn ra từ ngày mùng 6 - 10 tháng Giêng tại đền thờ Hai Bà Trưng, huyện Mê Linh, Hà Nội, Lễ hội Hai Bà Trưng năm nay đã thể hiện được tinh thần tôn vinh khí phách đấu tranh chống giặc ngoại xâm của Hai Bà thông qua lễ dâng hương, lễ tế truyền thống.

Cùng với trích đoạn chèo "Phất cờ nương tử" nhiều hoạt động văn hóa, trò chơi mang đậm bản sắc văn hóa đồng bằng Bắc bộ sôi động, tươi vui, lành mạnh cũng được tổ chức.

Lễ hội chùa Hương

‘ Tại Lễ hội chùa Hương - lễ hội lớn nhất và dài nhất trong năm cũng có nhiều chuyển biến tích cực trọng công tác tổ chức, được nhiều du khách ghi nhận.

Tuy nhiên, vẫn không khó để ghi lại những hình ảnh chưa đẹp tại Lễ hội chùa Hương như tình trạng xả rác gây mất vệ sinh chung, thịt thú rừng được bày bán công khai bất chấp các quy định của pháp luật, hay nạn để tiền giọt dầu công đức không đúng nơi đúng chỗ đã được phản ánh ở nhiều mùa lễ hội trước.

Hội Gióng

‘ Tị Hội Gióng - một di sản văn hóa phi vật thể đã được công nhận ở tầm thế giới, người người cố tranh giành hoa tre, lộc cúng mong có được chút may đầu năm mới, gây nên tình cản hỗn loạn, thậm chí rất nguy hiểm.


Mùa lễ hội đón Xuân còn rộn ràng, những người dân hi vọng trong hàng trăm lễ hội diễn ra, du khách sẽ được hưởng không khí tươi vui, thanh bình và văn minh, đúng với tinh thần của Lễ hội là nơi tôn vinh những giá trị văn hóa lịch sử đặc sắc của mỗi địa phương.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước