Quốc hội thảo luận dự thảo Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh

Thu Huyền-Thứ năm, ngày 05/06/2014 19:10 GMT+7

Chiều nay (5/6), thảo luận về dự thảo Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, các đại biểu Quốc hội đều cho rằng những quy định của Luật này phải khắc phục những bất cập trong việc sử dụng vốn nhà nước góp phần phục vụ cho quá trình tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước.

Theo các đại biểu, yêu cầu cao nhất với dự luật này là khi ra đời phải giúp ngăn chặn, hạn chế, phòng chống có hiệu quả việc thất thoát, lãng phí và tham nhũng trong sử dụng phần vốn nhà nước tại các Doanh nghiệp. Do vậy, liên quan đến quy định phạm vi đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, nhiều đại biểu cho rằng cần xác định rõ hơn những ngành, lĩnh vực mà Nhà nước được đầu tư, đặc biệt lĩnh vực độc quyền Nhà nước, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích thiết yếu cho xã hội. Một số đại biểu phân tích với quy định khá mở như trong dự thảo luật, có thể sẽ dẫn đến tình trạng đầu tư vốn nhà nước tràn lan kém hiệu quả

Đề cập thẩm quyền, trách nhiệm của người quản lý và quyết định đầu tư vốn nhà nước vào các doanh nghiệp, các đại biểu nhận xét, dự luật còn quy định sơ sài vấn đề này, thiếu quy định ràng buộc để hạn chế những hành vi tiêu cực của đối tượng này. Các đại biểu kiến nghị việc siết chặt phạm vi đầu tư phải gắn liền với nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người, cơ quan đại diện chủ sở hữu, như vậy dự thảo cũng cần quy định cụ thể hơn nữa chế tài xử phạt các hành vi của làm thất thoát vốn nhà nước.

Trước đó, trong phiên họp chiều nay, các đại biểu đã nghe Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đọc Tờ trình về việc gia nhập Công ước về quyền lợi quốc tế đối với trang thiết bị lưu động và Nghị định thư về các vấn đề cụ thể đối với trang thiết bị tàu bay (Công ước và Nghị định thư Cape Town). Tờ trình việc gia nhập Công ước và Nghị định thư này là điều kiện để các hãng hàng không Việt Nam được hưởng các ưu đãi từ quốc gia sản xuất tàu bay, các tổ chức tín dụng, đáp ứng nhu cầu, quy hoạch phát triển của ngành hàng không Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước