TV& VIDEO
  • vtv Cần Thơ

Hội thảo “Chỉ dẫn địa lý Nhật Bản với cà phê Buôn Ma Thuột”

Diệu Quỳnh, Văn PhátCập nhật 16:54 ngày 09/08/2022

VTV.vn - Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng phối hợp với Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản AIIT vừa tổ chức hội thảo "Chỉ dẫn địa lý Nhật Bản với cà phê Buôn Ma Thuột".

Nhật Bản là thị trường tiêu thụ lớn sản phẩm cà phê từ từ Buôn Ma Thuột Việt Nam với kim ngạch gần 50 triệu USD/năm. Tuy nhiên việc chưa có được Chỉ dẫn địa lý cho thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột tại quốc gia này khiến sản lượng xuất khẩu chưa tương xứng tiềm năng và giá thành bán ra tại Nhật còn thấp. Từ thực tiễn đó, trường ĐH Đông Á Đà Nẵng đã phối hợp với Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản AIIT tổ chức hội thảo “Chỉ dẫn địa lý Nhật Bản với cà phê Buôn Ma Thuột” với mục tiêu nâng cao giá trị của sản phẩm này tại một trong những thị trường khó tính bậc nhất thế giới. Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 2 điểm cầu Đà Nẵng và Đắk Lắk.

Hội thảo nhận được sự tham gia của đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột, các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất cà phê, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu từ Viện AIIT, Nhật Bản, khoa Thực phẩm và Viện Nông nghiệp và phát triển nông thôn Tây Nguyên thuộc ĐH Đông Á.

Hiện nay chỉ dẫn địa lí cà phê Buôn Ma Thuột đã đăng ký và được bảo hộ ở nước ngoài tại 32 quốc gia dưới 3 hình thức: chỉ dẫn địa lí, tên gọi xuất xứ hàng hóa và nhãn hiệu tập thể. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, cà phê Buôn Ma Thuột đã 2 lần bị trả hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý vì nhiều lý do.

Tại hội thảo lần này, Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản đã mang đến cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận dự án "Tăng cường năng lực thương hiệu và nhận diện sản phẩm nông nghiệp thông qua đăng ký chỉ dẫn địa lý Nhật Bản". Theo đó, Viện AIIT sẽ đồng hành cùng các nhà sản xuất cà phê trong quá trình thực hiện hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, nâng cao sức mạnh thương hiệu và giúp người tiêu dùng Nhật Bản hiểu biết sâu sắc hơn về các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, điển hình là cà phê Buôn Ma Thuột. Hội thảo góp phần thúc đẩy quá trình chia sẻ và hợp tác trong lĩnh vực bảo hộ chỉ dẫn địa lí tại các thị trường trọng điểm, hướng tới bảo vệ, nâng cao vị thế và giá trị của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Sâu sắc và ấn tượng cầu truyền hình: "Dưới lá cờ quyết thắng"

VTV.vn-Vào tối qua, 5-5-2024, chương trình Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ "Dưới lá cờ Quyết Thắng" đã·được truyền hình trực tiếp ở 5 điểm cầu vô cùng sâu sắc và ấn tượng.