Căn cứ mới trong việc tìm kiếm máy bay mất tích MH370

Thu Thủy-Thứ năm, ngày 27/03/2014 09:00 GMT+7

Các hình ảnh mới từ vệ tinh đã chụp được 122 vật thể nghi của MH370 ở Nam Ấn Độ Dương có thể là một căn cứ mới giúp định hướng chiến dịch tìm kiếm trong bối cảnh Trung Quốc kêu gọi Malaysia phải giải thích rõ ràng về kết luận chiếc máy bay đã rơi xuống Nam Ấn Độ Dương và không còn ai sống sót.

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều tối 26/3 ở thủ đô Kuala Lumpur, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia, ông Hishammuddin Hussein cho biết, các hình ảnh thu được từ Cơ quan Vũ trụ và Quốc phòng Airbus đặt trụ sở ở Pháp hôm 23/3 cho thấy các vật thể mới được phát hiện trôi nổi trong khu vực rộng khoảng 400 km2, cách thành phố Perth của Australia hơn 2.550 km.

‘ Ông Hishammuddin Hussein công bố hình ảnh vật thể do vệ tinh Pháp cung cấp. (Ảnh: Getty Image)

Ông Hishammuddin Hussein - Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia cho biết: “Theo phân tích của Cơ quan Viễn thám Malaysia, một số vật thể dài 1m, trong khi có những vật thể dài tới 23m. Một số vật thể có màu sáng, cho thấy chúng có thể được làm từ vật liệu rắn… Đây là những hình ảnh trực quan và như các bạn thấy, đây là một kỳ tích bởi vì tất cả đều bị mây che phủ. Chúng tôi xác định được các lỗ hổng trong các đám mây và các chấm trắng trong đó chính là các vật thể bị nghi là mảnh vỡ của máy bay. Khu vực phát hiện ra các vật thể mới này nằm cách không xa nơi mà vệ tinh của Trung Quốc và Australia từng phát hiện các vật thể cũng bị nghi là có liên quan đến chiếc máy bay mất tích. Và cho đến nay, đây vẫn là manh mối đáng tin cậy nhất mà chúng tôi có được để phục vụ công tác tìm kiếm”.

Đây là lần thứ 4 vệ tinh chụp được các bức ảnh cho thấy những vật thể có khả năng là mảnh vỡ của chiếc Boeing 777 mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines trôi nổi tại một khu vực hẻo lánh trên Ấn Độ Dương nằm cách thành phố Perth của Australia khoảng 2.500 km về phía Tây. Tuy nhiên cho tới thời điểm này, chưa có vật thể nào được xác nhận đích xác là mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích.

‘ Ảnh chụp vệ tinh 122 vật thể trôi nổi từ vệ tinh của Pháp.

Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã mất tích vào rạng sáng hôm 8/3 với 239 người trên khoang, trong đó có 154 công dân Trung Quốc.

Cũng trong ngày 26/3, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Yesui đã tới Malaysia để thảo luận với với giới chức nước này về việc tiếp tục điều tra vụ máy bay mất tích. Ông Zhang Yesui, đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và là cựu Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ đã có cuộc gặp với thủ tướng Malaysia Najib Razak và dự kiến sẽ thẩm vấn các thành viên cao cấp của nhóm điều tra về các dữ liệu vệ tinh mới mà Malaysia đã dựa vào đó để kết luận rằng chiếc máy bay đã bị đâm xuống biển.

Trong một tuyên bố mới nhất, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Bắc Kinh sẽ yêu cầu Malaysia cung cấp thêm thông tin chính xác và chi tiết về chiếc máy bay mất tích. Ông Lý Khắc Cường bày tỏ sự cảm thông với gia đình các nạn nhân, đồng thời cho rằng nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là tìm kiếm chiếc máy bay xấu số.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước