Iran hủy đàm phán hạt nhân để phản đối Mỹ

Nguyệt Hà-Thứ bảy, ngày 14/12/2013 08:00 GMT+7

Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran thông báo, các nhà đàm phán nước này đã ngừng các cuộc đàm phán hạt nhân với nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức) tại Viena (Áo).

Lý do đằng sau quyết định này không được nêu rõ, nhưng được đưa ra ngay sau khi Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với một loạt công ty và cá nhân vì hậu thuẫn chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran. Iran đã chỉ trích động thái mới nhất của Mỹ là đi ngược lại tinh thần của thỏa thuận lịch sử vừa đạt được hồi tháng trước.

Phát ngôn viên của Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại EU Ashton cho biết, các bên đã trở về nước để tham vấn thêm. Quan chức EU cũng bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán sẽ được nối lại.

Trong 4 ngày đàm phán trước đó, các bên đã thảo luận cách thức thực thi thỏa thuận lịch sử đạt được giữa P5+1 và Iran trong cuộc họp ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 24/11 vừa qua.

Quyết định của Iran hoãn cuộc đàm phán ở Vienna được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Washington công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với một loạt công ty nước ngoài và cá nhân vì không tuân thủ các trừng phạt của Mỹ vốn đang áp đặt lên ngành dầu khí Iran. Động thái này của Mỹ đã khiến Tehran tức giận, bởi giới chức Iran đã nhiều lần cảnh báo rằng, mọi trừng phạt mới đều bị coi là vi phạm thỏa thuận Geneva.

Theo thỏa thuận này, Iran đồng ý ngừng một phần chương trình hạt nhân của mình trong 6 tháng để đổi lại việc phương Tây nới lỏng trừng phạt trị giá 7 tỷ USD.

Trong phát biểu ngày 13/12, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Abbas Araghchi chỉ trích động thái trên của Mỹ là "trái với tinh thần của thỏa thuận Geneva". Ông cho biết thêm, Iran đang đánh giá tình hình và sẽ có phản ứng thích hợp.

Về phần mình, các quan chức cấp cao ở Washington giải thích, các biện pháp trừng phạt được đưa ra hôm qua chỉ là một phần của những trừng phạt hiện nay. Chỉ vài giờ sau đó, các nghị sĩ hàng đầu của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ đã nhất trí với Nhà Trắng hoãn việc gia tăng các lệnh trừng phạt mới đối với Iran.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước