Bài thuốc điều trị hiệu quả bệnh Gout

YHBP, icon
10:43 ngày 27/06/2013

Thói quen sinh hoạt, ăn uống thiếu hợp lý của nhiều người, khiến tỷ lệ mắc bệnh Gout tại Việt Nam ngày càng tăng nhanh. Nếu không phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, bệnh sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bệnh Gout thường hay gặp ở nam giới tuổi trung niên, tuy nhiên ngày càng có xu hướng trẻ hóa độ tuổi bệnh nhân. Nếu người bệnh không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như viêm đa khớp, xuất hiện nhiều u cục quanh khớp, cứng khớp, biến dạng khớp, tàn phế, sỏi tiết niệu, sỏi thận và nguy hiểm hơn là suy chức năng thận. Đây là nguyên nhân chính làm giảm tuổi thọ của các bệnh nhân Gout.

‘ Bệnh Gout gây đau đớn triền miên ở người bệnh. (Ảnh minh họa)

Anh Đỗ Văn Khanh, 49 tuổi, Sóc Sơn, Hà Nội đến gặp các bác sĩ với các biểu hiện khớp ngón chân bị sưng to, nóng đỏ, sốt dữ dội và không đi lại được. Anh Khanh thường có thói quen ăn uống nhiều chất đạm, thường có thói quen sử dụng rượu, bia. Qua thăm khám các bác sĩ cho biết anh Khanh đã bị bệnh Gout.

Anh Đỗ Văn Khanh chia sẻ: “Trước đây tôi thường đi giao lưu với bạn bè rất nhiều, ăn nhậu nhiều các động vật và thịt, nội tạng động vật… cùng với quá trình uống rượu bia nhiều nên mới sinh ra bệnh này.

Tôi bị bệnh Gout đã 3 năm nay, bệnh đau nhất vào ban đêm, thương rất đau ngón chân cái và truyền sang bên cạnh. Những đợt đau thường nóng đỏ và nổi hạt ở ngón chân cái, thường đau triền miên về đêm”.

Theo Đông y, bệnh Gout hay còn gọi là chứng thống phong có nguyên nhân bên ngoài là do khí phong hàn, thử, thấp, xâm phạm vào cơ thể làm khí trệ, huyết ứ, kinh mạch bất thông, tân dịch ứ trệ thành đàm, đàm kết tụ thành cục quanh khớp. Các cục kết tụ ban đầu ở các khớp ngón tay, ngón chân sau đó chuyển lên khớp gối gây đau, co duỗi khó khăn. Bênh thống phong thuộc phạm trù chứng tý trong Đông y, quan điểm của Đông y trong điều trị bệnh Gout là trừ phong, khu phong, tán hàn, thông kinh hoạt lạc.

Ths. Bs Trần Thị Tới, Trung ương Hội Đông y Việt Nam cho biết: “Bệnh nhân Khanh tới khám trong trình trạng đã bị Gout 3 năm nay. Diễn biến bệnh đã có nhiều đợt tái phát và đợt tái phát gần đây thường xuyên hơn, sau khi khám chúng tôi đã kết luận anh Khanh bị Gout mãn tính. Đông y gọi chứng này là thống phong, chỉ tình trạng bệnh nhân bị tái đi tái lại nhiều lần. Việc điều trị sẽ tùy trên tình trạng bệnh nhân đến trong giai đoạn cấp hay giai đoạn mãn tính để chúng tôi có phương pháp khám, điều trị và chẩn đoán cho phù hợp”.

Mục tiêu điều trị bệnh đối với Đông y và Tây y đều thống nhất nhau trong vấn đề kiểm soát nồng độ acid uric trong máu bằng thuốc và phương pháp không dùng thuốc, chế độ ăn, chế độ tập luyện, phục hồi chức năng gan thận…

Hiện nay Đông y đã có những thành quả nhất định trong việc nghiên cứu và điều chế các bài thuốc có hiệu quả cao trong điều trị bệnh Gout, kết hợp những kiến thức y văn cổ với kinh nghiệm đúc kết lâu năm của các lương y thuộc Trung ương hội Đông y Việt Nam đã cho ra bài thuốc có tên Ý dĩ nhân thang.

Thành phần của bài thuốc Y dĩ nhân thang:

- Ý dĩ: Có tác dụng trừ thấp.

- Ma hoàng: Có tác dụng phát tán biểu tà.

- Quế chi: Có tác dụng thông kinh hoạt lạc.

- Bạch thược: Có tác dụng thư cân, dưỡng huyết.

Ngoài ra còn có các vị thuốc như Đương quy, bạch truật, cam thảo…

Hướng dẫn cách sắc bài thuốc Ý dĩ nhân thang:

- Mỗi liệu trình điều trị thường kéo dài 2 tuần, mỗi ngày bệnh nhân sử dụng một thang thuốc.

- Cách sắc: Mỗi thang thuốc sắc 3 lần, mỗi lần dùng 3 bát nước sắc lấy một bát.

- Bệnh nhân uống 3 bát thuốc/ngày trước các bữa ăn.


Để tìm hiểu về những kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh Gout của bệnh nhân Khang với hướng dẫn của các lương y, mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình "Y học phương Đông", chuyên mục "Thuốc ba thang".

Cùng chuyên mục