Bệnh thận: Cảnh giác khi dùng thuốc lá, thuốc bắc

Diệu Thuần - Ngọc Thạo, icon
02:18 ngày 11/04/2013

Sử dụng thuốc có thể điều trị bệnh nhưng sử dụng thuốc không đúng cách sẽ gây ra những phản ứng nghiêm trọng, có thể gây tử vong cho người bệnh. Vì vậy, đối với bệnh nhân mắc bệnh thận việc sử dụng thuốc lại càng cần cẩn trọng hơn.

Người mắc bệnh thận nếu không sử dụng thuốc đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. (Ảnh khai thác)

Đối với những bệnh nhân bị bệnh thận việc sử dụng các loại thuốc càng cần phải thận trọng do thận là một trong những con đường thải trừ chủ yếu của thuốc. Nếu không cẩn trọng thuốc có thể gây nhiễm độc cho thận và rối loạn chức năng thận.

Trường hợp chị Nguyễn Thị Lý, Nghệ An đã 1 tuần nay phải sử dụng máy chạy thận. Cách đây không lâu, chị Lý được chẩn đoán có biến chứng của thận nhưng chưa bị suy thận nên chị chưa phải chạy thận nhân tạo. Tuy nhiên do tâm lý nóng vội, muốn mau khỏi bệnh nên chị Lý đã tự ý sử dụng các loại thuốc lá không rõ nguồn gốc, hậu quả khiến bệnh thận của chị đã chuyển sang giai đoạn suy thận.

Chị Lý cho biết: “Lúc đầu tôi bị bệnh và đã trị theo thuốc tây, khi về nhà có nghe thầy chữa bệnh thận bằng thuốc bắc nói có thể chữa được nên tôi đã sử dụng. Tuy nhiên càng chữa càng nặng. Khi đã quá đau, tê chân không đi được gia đình mới đưa tôi đến bệnh viện.

Không chỉ có chị Lý mà tại Khoa Thận tiết niệu, bệnh viện Bạch Mai rất nhiều bệnh nhân thận có tâm lý sốt ruột khi điều trị bệnh theo đơn của bác sĩ.

Ông Nguyễn Văn Trường, Bắc Giang cho biết: “Tôi uống thuốc nam vào 3 - 4 ngày đầu thì thấy người nặng và phù. Tôi nghe mọi người nói sử dụng thuốc này phải phù người lên như vậy mới khỏi được nên tôi vẫn cố uống. Họ bảo càng uống nhiều sẽ càng nhanh khỏi nên đáng uống 3 bát tôi đã uống lên 4 bát”.

‘ Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Bác sĩ Nguyễn Quang Khôi, Khoa Thận tiết niệu, bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Bệnh nhân Trường là trường hợp khá điển hình của hội chứng thận hư do viêm cầu thận mạn. Bệnh nhân tiền sử được phát hiện cách đây 4 tháng, nhưng bệnh nhân uống thuốc sắc, thuốc lá, không rõ nguồn gốc gây tình trạng bệnh nặng hơn. Đến đây bệnh nhân phù toàn thân rất nặng, khó thở nhiều. Do tình trạng bệnh nhân đến với chúng tôi muộn lại dùng thuốc không rõ nguồn gốc như vậy nên độc cho thận và có những biến chứng của suy thận cấp”.

Thận là một trong những con đường thải trừ chủ yếu của thuốc. Các loại thuốc lá, thuốc sắc có thể gây ngộ độc cho bệnh nhân và làm bệnh tiến triển nặng lên. Tuy nhiên, không chỉ riêng các loại thuốc lá hay thuốc sắc, thuốc tây nếu lạm dụng và không dùng đúng liều cũng có thể gây độc cho thận.

PGS. TS Đinh Thị Kim Dung, Khoa Thận tiết niệu, bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Có 1 số nhóm thuốc độc cho thận và có thể làm cho bệnh thận nặng lên. Khi đã bị bệnh thận việc sử dụng thuốc cần phải cẩn trọng vì rất nhiều thuốc thải trừ qua thận mà khi thận đã bị tổn thương rồi thì có thể nồng độ thuốc ấy cao hơn ở trong máu có thể độc hại cho thận, nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh cũng như là cái diễn tiến của bệnh thận ngày càng nặng hơn.

Hình ảnh tại khoa Thận tiết niệu Đối với bệnh nhân đã bị bệnh thận thì một số loại thuốc thông thường điều trị các bệnh cảm cúm, rối loạn tiêu hóa …cũng cần phải rất cân nhắc khi sử dụng.

PGS. TS Đinh Thị Kim Dung, Khoa Thận tiết niệu, bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Có mốt số loại thuốc được dùng phổ biến trong cộng đồng nhưng nếu bệnh nhân đã bị bệnh thận rồi cũng rất cần phải cân nhắc và nên có tư vấn của bác sĩ khi sử dụng thuốc đó. Nếu điều trị đúng bệnh sẽ không bị nặng lên, nếu không đúng bệnh sẽ phối hợp với các bệnh khác khiến tình trạng bệnh nặng hơn rất nhiều”.

Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào bằng đường uống hoặc đường tiêm cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bệnh nhân cần tìm hiểu những thông tin về thuốc cũng như tình trạng bệnh để tránh làm bệnh nặng lên và có những biến chứng nguy hiểm khi sử dụng thuốc không đúng.

Bệnh nhân thận trước khi sử dụng thuốc cần tìm hiểu những thông tin:

- Thuốc có độc cho thận hay không?

- Thuốc đó có được thải trừ qua thận hay không?

- Thải trừ qua thận hoàn toàn hay một phần qua thận?

Khi tìm hiểu được những thông tin về thuốc một cách cặn kẽ nhất, người bệnh có thể sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả hơn, không lo những biến chứng và ảnh hưởng của thuốc có thể xảy ra.

Cùng chuyên mục