Bộ xương máy giúp người bại liệt đi lại bằng ý nghĩ

CSTN, icon
10:34 ngày 14/08/2013

 Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học châu Âu đã mở ra tiềm năng giúp các bệnh nhân bại liệt có thể đi đứng trở lại, với một bộ khung xương robot điều khiển bằng suy nghĩ.

Ảnh: VTV News.

Mỗi năm, hàng ngàn người trên thế giới phải mang các di chứng liệt hoàn toàn hoặc một phần cơ thể, do chấn thương tủy sống. Mặc dù hiện tại vẫn chưa có liệu pháp y học đặc trị, nhưng một nghiên cứu mới của các nhà khoa học châu Âu đã mở ra tiềm năng giúp các bệnh nhân có thể đi đứng trở lại, với một bộ khung xương robot điều khiển bằng suy nghĩ có tên Mindwalker.

Phiên bản đầu tiên của bộ xương máy này giúp cho những người bị liệt có thể đứng thẳng, di chuyển bằng chân dưới sự điều khiển của một máy tính. Tuy nhiên, phiên bản nâng cấp của bộ xương này cho phép người bệnh điều khiển bằng ý nghĩ đang được tiến hành thử nghiệm.

Theo đó, các nhà khoa học sẽ sử dụng một chiếc mũ đặc biệt đo hoạt động điện từ trên da đầu con người, sau đó sẽ áp dụng một thuật toán giúp dịch các hoạt động điện từ này thành chỉ thị, để ra lệnh cho bộ xương máy di chuyển.

Ngoài bộ xương máy Mindwalker, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu và hoàn thiện cặp kính có thể đọc được sự di chuyển của mắt người đeo để kiểm soát công cụ này. Dự kiến bộ xương máy này sẽ được bán ngoài thị trường trong 5 năm tới.

Quý vị có thể theo dõi bộ xương máy đặc biệt giúp người bại liệt đi lại bằng ý nghĩ qua VIDEO dưới đây

Cùng chuyên mục