Bộ Y tế hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng

CBS, icon
11:53 ngày 21/01/2014

Nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những tai biến khi tiêm chủng ở trẻ, Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn khám sàng lọc trước khi tiêm chủng riêng biệt cho trẻ em và sơ sinh.

Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế ban hành hướng dẫn riêng về khám sàng lọc trước tiêm chủng và có các bảng kiểm tra trước tiêm chủng riêng biệt cho trẻ em và sơ sinh; có bảng kê cụ thể nhịp tim, nhịp thở của từng nhóm tuổi giúp cho việc khám sàng lọc trước tiêm vaccine.

Theo quy định được thực hiện ngay từ tháng 1/2014 này, các trường hợp sau đây chống chỉ định tiêm vaccine:

Trẻ có tiền sử sốc hoặc phản ứng nặng sau tiêm chủng vaccine lần trước như: Sốt cao trên 39 độ kèm co giật hoặc dấu hiệu não/màng não, tím tái, khó thở; Trẻ có tình trạng suy chức năng các cơ quan như suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy tim, suy thận, suy gan… Trẻ suy giảm miễn dịch (HIV/AIDS, bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh); Các trường hợp chống chỉ định khác theo hướng dẫn của nhà sản xuất đối với từng loại vaccine...

Bộ Y tế yêu cầu bác sĩ, y sĩ trực tiếp thăm khám cho trẻ và ghi các thông tin của trẻ, trực tiếp đo và ghi kết quả nhiệt độ của trẻ khi không có điều dưỡng viên, hộ sinh viên.
Cùng chuyên mục