Bộ Y tế khuyến cáo người dân về bệnh viêm não Nhật Bản

CBS, icon
11:50 ngày 01/07/2014

Trước tình hình dịch bệnh viêm não Nhật Bản đang vào mùa với nhiều trẻ mắc bệnh, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) vừa đưa ra khuyến cáo về cách phòng và con đường lây truyền của bệnh này.

Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền. Người dân cần thực hiện tốt vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở, chuồng gia súc sạch sẽ để hạn chế nơi trú đậu của muỗi; loại bỏ các ổ bọ gậy. Khi đi ngủ cần mắc màn, thường xuyên sử dụng các biện pháp diệt muỗi trong các hộ gia đình, không cho trẻ em chơi gần chuồng gia súc đề phòng muỗi đốt.

Đặc biệt, biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất là cho trẻ tiêm đầy đủ vaccine viêm não Nhật Bản theo đúng ba liều cơ bản. Mũi đầu tiên lúc trẻ được 1 tuổi, mũi hai tiêm sau mũi một từ 1-2 tuần, mũi ba tiêm sau mũi hai 1 năm. Sau đó cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Khi thấy có dấu hiệu sốt cao cùng với các triệu chứng tổn thương hệ thần kinh trung ương cần phải đưa trẻ ngay đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cùng chuyên mục