Cách phòng hăm do bỉm, tã ở trẻ

PV, icon
07:11 ngày 10/10/2013

 Trẻ bị hăm ngứa là một trong những hiện tượng viêm da thường thấy, tuy nhiên, nếu không được chữa trị kịp thời, hăm loét da vùng kín cũng dễ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của trẻ.

Trên trường quay chuyên mục Sống khỏe, Bác sĩ Nguyễn Thanh Hà, Nguyên trưởng khoa Sơ sinh, bệnh viện Phụ sản Trung ương, đã giải đáp những thắc mắc của khán giả về những vấn đề liên quan đến bệnh hăm da ở trẻ.

Khán giả: Nhiều người nói nếu đóng bỉm cho trẻ sơ sinh hàng ngày sẽ dễ dẫn đến trẻ bị hăm, điều này có đúng không thưa bác sĩ?
Bác sĩ Nguyễn Thanh Hà:
Nếu nói về hiện tượng hăm ở trẻ sơ sinh thường có rất nhiều nguyên nhân và yếu tố khác. Có trường hợp không đóng bỉm mà chỉ quấn tã cũng bị hăm. Nguyên nhân dẫn đến hăm da còn phụ thuộc vào phân và nước tiểu của trẻ khi bài tiết ra ngoài có được thay ngay hay không, độ pH của phân thấp khiến phân chua cũng dễ khiến trẻ bị hăm.

Bên cạnh đó có những trường hợp di ứng với bỉm, tuy nhiên cơ địa dị ứng không phải trẻ nào cũng bị. Trong từng trường hợp, các bậc cha mẹ cần xem xét kỹ nguyên nhân làm sao khiến trẻ bị hăm để có thể tránh được.

Khán giả: Thưa bác sĩ, khi trẻ bị hăm hoặc nổi mụn đỏ ở mông do đóng bỉm, các bậc cha mẹ cần làm gì?

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hà: Khi em bé bị hăm hoặc nổi những mụn nhỏ hay còn gọi là viêm da cơ địa, điều cần thiết phải làm là cần vệ sinh cho trẻ sau mỗi lần đi vệ sinh. Đối với những trường hợp này có thể dùng nước lá chè xanh (đảm bảo lá chè sạch), sau đó cần sử dụng kem chống hăm bôi mỗi lần đi vệ sinh xong, không phải bôi 1 – 2 lần/ngày. Thực hiện những yêu cầu này trong một thời gian da trẻ sẽ trở lại bình thường.

‘ Ảnh minh họa

Khán giả: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại tã bỉm được quảng cáo rất tốt, xin bác sĩ cho biết nên lựa chọn loại tã nào là tốt nhất?
Bác sĩ Nguyễn Thanh Hà:
Tiêu chuẩn đầu tiên khi lựa chọn tã bỉm là phải phù hợp với cân nặng của trẻ, cần xem trẻ sử dụng loại bỉm số mấy thì vừa để lựa chọn bỉm phù hợp. Nếu thấy khi sử dụng tã, trẻ không bị viêm nhiễm hay hăm thì được. Nếu thấy trẻ nổi mụn ở khu vực đóng bỉm hay dị ứng, viêm da, cần đổi sang loại bỉm khác để tránh ảnh hưởng tới trẻ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video tư vấn của bác sĩ về bệnh hăm da ở trẻ.

Cùng chuyên mục