Doanh nghiệp Mỹ "treo thưởng" khi nhân viên đi tiêm vaccine COVID-19

Nhật Anh, icon
08:03 ngày 31/03/2021

VTV.vn - Nhiều công ty khuyến khích nhân viên đi tiêm phòng vaccine COVID-19 bằng hình thức thưởng tiền hoặc tặng quà.

Hình minh họa: Pr Newswire

Một số ví dụ điển hình:

Chuỗi cửa hàng Aldi cho phép người lao động nghỉ 4 giờ có lương để tiêm phòng. McDonald cũng áp dụng cách này đối với nhân viên ở cả nhà hàng lẫn trụ sở.

Nhân viên của American Airlines sẽ được thưởng 50 USD và thêm một ngày nghỉ phép cho năm 2021 với điều kiện họ đã tiêm đủ vaccine. Tập đoàn Vận tải Hành khách Đường sắt Quốc gia Mỹ (Amtrak) thưởng tiền tương đương với 2 giờ làm và cho phép nhân viên đi tiêm trong giờ làm việc. Chuỗi cửa hàng bán lẻ Trader Joe's cũng áp dụng ưu đãi như vậy.

Hãng Uber cung cấp 10 triệu mã giảm giá hoặc miễn phí cho người cao tuổi, nhân viên thiết yếu và những người khác tại Mỹ, châu Âu và châu Á, nhằm hỗ trợ họ di chuyển đến nơi tiêm chủng.

Chuỗi cửa hàng thực phẩm Publix gửi những phiếu quà tặng trị giá 125 USD cho nhân viên được chứng nhận đã tiêm phòng. Siêu thị Target thông báo vào tháng 2 rằng các nhân viên tại Mỹ sẽ được tài trợ 15 USD cho mỗi lần di chuyển đến điểm tiêm chủng và về nhà. Ngoài ra, người lao động cũng được nhận khoản tiền tương đương với thù lao của 4 giờ làm việc.

Doanh nghiệp Mỹ treo thưởng khi nhân viên đi tiêm vaccine COVID-19 - Ảnh 1.

70% giám đốc điều hành của các công ty lớn ủng hộ yêu cầu tiêm phòng bắt buộc đối với nhân viên. (Ảnh minh họa: Fox News)

Ở Kroger, 100 USD sẽ về tay những nhân viên có chứng nhận tiêm chủng. Những người không tiêm vaccine vì lý do tôn giáo hoặc sức khỏe có thể tham gia khóa học về an toàn và y tế để nhận khoản tiền trên.

Một cuộc thăm dò của Viện Lãnh đạo điều hành Yale, cho thấy: 70% giám đốc điều hành của các công ty lớn ủng hộ yêu cầu tiêm phòng bắt buộc đối với nhân viên.

Dù thế, các chuyên gia cho rằng vẫn nên cẩn thận với các chiến dịch trao thưởng bởi chúng như "con dao hai lưỡi". Kế hoạch rất tốn kém và nếu được quảng bá rầm rộ, mọi người có thể hiểu lầm vaccine có nhiều rủi ro. Do đó, cách hiệu quả hơn là tặng nhãn dán hay huy hiệu để người đi tiêm có cảm giác tự hào vì đã đóng góp cho cộng đồng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục