Gần 900 người đã được ghép thận tại Việt Nam

VTV2, icon
06:40 ngày 07/02/2014

Theo thống kê, đến nay Việt Nam có gần 900 người được ghép thận, 36 người được ghép gan và 9 người được ghép tim.

Việt Nam tiếp cận kỹ thuật ghép tạng từ rất sớm. (Ảnh: VTV Online)
Nhiều bệnh viện như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện 103 và nhiều trung tâm y tế trong cả nước đã có thể thực hiện thành công nhiều ca ghép tạng mang lại sự sống cho bệnh nhân.

Kỹ thuật ghép tạng đã được các y bác sĩ trong nước quan tâm từ rất sớm. Từ cuối thập niên 60 của thế kỷ trước, cố GS. Tôn Thất Tùng đã tiến hành ghép gan, ghép tim thực nghiệm trên động vật.

Một vài cơ sở cũng đã nghiên cứu ghép thận thực nghiệm nhưng do hoàn cảnh chiến tranh nên kỹ thuật ghép tạng của Việt Nam không thể đồng hành cùng thế giới. Đến năm 1992, Việt Nam mới thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên tại Bệnh viện 103.

Từ thành công ban đầu đó, đến nay đã có 102 cơ sở y tế trên cả nước đủ điều kiện ghép tạng. Từ việc chỉ thực hiện ghép tạng trên người cho sống, Việt Nam đã thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên ngày 17/6/2010 tại Học viện Quân y. Đặc biệt, ngày 14/3/2011, bệnh viện Việt Đức đã thực hiện thành công đồng thời 3 ca ghép tạng.

PGS. TS. Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, về kết quả ghép tạng, Việt Nam đi sau thế giới khoảng 40-50 năm. Nhưng Việt Nam tiếp cận kỹ thuật ghép tạng rất sớm.

Theo thống kê, đến nay Việt Nam có gần 900 người được ghép thận, 36 người được ghép gan và 9 người được ghép tim. Tuy nhiên hiện nay, cả nước có gần 6.000 người bị suy thận mãn cần ghép, 300.000 người mù lòa cần ghép giác mạc.

Theo điều tra sơ bộ tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội, có 4.143 người bị bệnh gan thì có đến 1.353 người có chỉ định ghép gan, chiếm gần 33,7%. Số liệu này cho thấy số lượng người được ghép tạng thời gian qua còn hết sức khiêm tốn so với nhu cầu thực tế.

Vấn đề đặt ra là nguồn tạng để ghép. Bô Y tế đã thành lập một trung tâm tư vấn điều phối về ghép tạng. Theo PGS. TS. Nguyễn Tiến Quyết, để có nguồn tạng dồi dào, chúng ta cần tuyên truyền về tính nhân văn của việc hiến tặng tạng. Đồng thời, cơ quan chức năng cần có cách để tôn vinh những người hiến tặng tạng. Hy vọng nhiều người tìm được cuộc sống khi sự sống được sẻ chia.

Cùng chuyên mục