Khuyến cáo thuốc giảm đau chứa codein có thể gây tử vong

TCTD, icon
07:33 ngày 26/09/2013

 Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa đưa ra khuyến cáo không sử dụng thuốc giảm đau có codein ở người dưới 18 tuổi khi vừa cắt amidan hoặc sau thủ thuật nạo VA (bệnh sùi vòm họng).

Sau khi có những báo cáo về việc xảy ra phản ứng phụ nguy hiểm, thậm chí có trường hợp trẻ tử vong do dùng codein để giảm đau sau cắt amidan hoặc sau thủ thuật nạo VA, Cục Quản lý Dược khuyến cáo không sử dụng thuốc giảm đau có codein ở người dưới 18 tuổi khi vừa cắt amidan hoặc sau thủ thuật nạo VA để điều trị hội chứng ngưng thở khi ngủ do những bệnh nhân này nhạy cảm hơn với các vấn đề liên quan đến hô hấp.

Khuyến cáo trên của Cục Quản lý Dược là nhằm tránh gây triệu chứng nhiễm độc morphin một cách trầm trọng ở trẻ. Đặc biệt, phụ nữ cho con bú không nên sử dụng loại thuốc này do thuốc có thể bài tiết qua sữa mẹ.

Thuốc giảm đau có codein chỉ nên sử dụng ở liều thấp nhất và trong thời gian ngắn nhất hoặc chỉ nên sử dụng các loại thuốc có codein để giảm đau cấp tính ở mức độ trung bình cho trẻ trên 12 tuổi, khi các thuốc giảm đau khác như paracetamol và ibuprofen không hiệu quả.

Đối với các công ty đăng ký sản xuất, Cục Quản lý Dược đề nghị trong vòng 3 tháng tới, các doanh nghiệp phải bổ sung, cập nhật vào nhãn tờ hướng dẫn sử dụng thuốc với mục chống chỉ định cho người dưới 18 tuổi vừa cắt amidan hoặc sau thủ thuật nạo VA.

Cùng chuyên mục