Lá ngải cứu – Vị thuốc hữu dụng

SK, icon
04:42 ngày 20/09/2013

Cây ngải cứu là một trong những vị thuốc nam được nhiều người biết tới. Với tác dụng khu phong tán hàn, cây ngải cứu là một vị thuốc rất tốt trong những ngày Thu - Đông ẩm và lạnh giá.

Thầy thuốc Đông y Nguyễn Xuân Hướng đã có cuộc trao đổi với khán giả của chuyên mục Sống khỏe về những tác dụng của lá ngải cứu trong việc bồi bổ và bảo vệ sức khỏe.

‘ Rau ngải cứu có rất nhiều công dụng trong đời sống thường ngày. (Ảnh minh họa)

Khán giả: Nhà tôi hay dùng ngải cứu để tần gà và tráng trứng. Ngoài ra tôi còn được biết cây ngải cứu còn được dùng để làm thuốc. Tôi muốn bác sĩ cho biết một vài bài thuốc từ cây ngải cứu.

Thầy thuốc Đông y Nguyễn Xuân Hướng: Trong dân gian, thường dùng lá ngải cứu chiên với trứng gà ăn, để chữa viêm ruột. Tuy nhiên, viêm ruột ở đây phải không có vi khuẩn mới có tác dụng, nếu viêm ruột có vi khuẩn không nên sử dụng lá ngải cứu trứng gà để ăn. Món ăn này thường được dùng để chữa nhiệt lỵ, do nóng quá sinh ra đi lỵ.

Chỉ dùng một mình ngải cứu không thường không có tác dụng mà phải kết hợp với các vị thuốc khác. Lấy lá ngải cứu tươi luộc lên bỏ thêm một quả trứng, lấy nước uống và ăn cùng quả trứng gà có thể chữa được bệnh có thai mà ra máu. Muốn lợi mật, phải kết hợp ngải cứu với nghệ, sắc 20g lá ngải cứu khô, 12g nghệ. Nếu dùng trừ đờm cần kết hợp lá ngải cứu với cam thảo, trần bì.

Khán giả: Lá ngải cứu sao khô uống thay nước chè rất tốt, xin bác sĩ cho biết công dụng của nước này như thế nào?

Thầy thuốc Đông y Nguyễn Xuân Hướng: Loại nước này có tác dụng tán hàn, ôn kinh và trị huyết, khu phong thấp. Ngải cứu chỉ là một vị thuốc, phụ nữ có kinh đau bụng để khu hàn cần phải kết hợp với ích mẫu, ngải đen…

Khán giả: Lá ngải cứu có tác dụng như thế nào khi chườm để chống đau lưng hay đau mỏi, tôi thấy cây ngải cứu rất được ưa chuộng nhưng tôi cũng không biết công dụng cụ thể như thế nào?

Thầy thuốc Đông y Nguyễn Xuân Hướng: Trong Đông y, dùng ngải cứu để cứu, tức ngải cứu sẽ đi vào kinh lạc, có tác dụng chữa một số bệnh ngoài da, do vậy người ta tắm lá ngải cứu. Trong các bệnh viện, dùng ngải cứu để chữa một số bệnh ngoài da rất tốt.

Khi bị các chứng bệnh về hàn, lấy ngải cứu để chườm như đau bụng do hàn, đau vai gáy do hàn. Khi dùng chườm, nên lấy muối kết hợp với ngải cứu rang nóng đắp vào, tinh dầu trong lá ngải cứu sẽ hút hết hàn trong da và trong người của bệnh nhân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình để tìm hiểu thêm về công dung của lá ngải cứu trong điều trị bệnh.

Cùng chuyên mục