Lấy sỏi mật qua nội soi mật tụy ngược dòng

Nguyệt Ánh, icon
11:56 ngày 05/01/2014

Nội soi can thiệp qua chụp mật tụy ngược dòng để lấy sỏi ống mật chủ và đặt stent đường mật là phương pháp đang được triển khai tại Trung tâm Tiêu hóa, Bệnh viện E, Hà Nội.

Lấy sỏi mật qua nội soi mật tụy ngược dòng là kỹ thuật tiên tiến, ít xâm lấn, hiệu quả điều trị an toàn. Phương pháp này mở ra một bước ngoặt trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý đường mật, tụy.

Tuy đã được triển khai ở Việt Nam nhưng phương pháp lấy sỏi đường mật qua nội soi mật tụy ngược dòng chưa phổ cập rộng rãi vì đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi kinh nghiệm và tay nghề chuyên sâu của kỹ thuật viên trong từng thao tác và theo cấu trúc giải phẫu của mỗi bệnh nhân.

‘ Kỹ thuật này cần được nhân rộng ở các bệnh viện tuyến dưới. (Ảnh: VTV Online)

Trước đây, bệnh nhân bị sỏi đường mật thường được điều trị bằng mổ mở nên thời gian hậu phẫu dài và phải dùng kháng sinh. Sau phẫu thuật, sỏi mật dễ tái phát, có người phải mổ tới 4-5 lần.

Khi việc nội soi thay thế mổ mở được áp dụng đã thể hiện ưu điểm: phương pháp xâm lấn tối thiểu, điều trị hiệu quả và an toàn; kết quả chụp đường mật cho thấy thành công đến 94%; xác định chính xác vị trí sỏi và lấy sỏi thành công; thời gian hậu phẫu ngắn và bệnh nhân có thể ăn và đi lại được ngay sau đó.

Những ưu điểm trên cho thấy việc cần thiết phổ biến phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng cả ở các bệnh viện tuyến tỉnh trên cả nước, mang lại cơ hội điều trị hiệu quả cho bệnh nhân ngay ở tuyến dưới.

Cùng chuyên mục