Lô hội không có tác dụng chữa bệnh ngoài da

SK, icon
08:09 ngày 19/09/2013

Lá lô hội (nha đam) được chị em phụ nữ sử dụng để làm đẹp da và sử dụng để chế biến món ăn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng việc sử dụng trực tiếp lại có tác dụng không tốt đối với sức khỏe.

Tham gia chuyên mục Sống khỏe, Thầy thuốc đông y Nguyễn Xuân Hướng sẽ giải đáp những thắc mắc của quý khán giả về tác dụng của cây lô hội.
Khán giả:
Thưa bác sĩ, tôi được biết lá lô hội được dùng để ăn và sử dụng làm mỹ phẩm, ở lá lô hội có chất gì tốt không?

Thầy thuốc đông y Nguyễn Xuân Hướng: Lô là đen, hội là sự tích tụ những chất nhựa của cây, ở cây lô hội có độc chất. Khi sử dụng quá liều sẽ dẫn đến sung huyết và đặc biệt là đường ruột, rất nguy hiểm, do vậy khi dùng lô hội phải hết sức cẩn thận. Trong Tây y dùng lô hội như Đông y nhưng rất ít dùng. Bên cạnh đó, lô hội không ai uống trực tiếp mà dùng làm thuốc viên, thuốc hoàn tán với liều lượng rất nhỏ.

‘ Ảnh minh họa

Khán giả: Có thông tin cây lô hội rất tốt cho da của phụ nữ, có thể vắt nước để bôi lên mặt, nhưng có người nói nếu bôi như vậy sẽ bị dị ứng, xin bác sĩ tư vấn cho tôi xem nên làm như thế nào?

Thầy thuốc đông y Nguyễn Xuân Hướng: Tôi khuyên chị không nên dùng vì nước ép lô hội có nhiều tạp chất và thậm chí có cả độc chất. Có khoảng 3.000 vị thuốc Đông y và có 4.000 loại cây để làm thuốc Đông y, nhưng trong đó không nói lô hội chữa được bệnh ngoài da. Chị có thể tìm hiểu nhiều vị thuốc chữa được bệnh ngoài da có sâm đại hành...

Khán giả: Thưa bác sĩ dùng lá lô hội như thế nào cho đúng?

Thầy thuốc đông y Nguyễn Xuân Hướng: Gần đây có nhiều thông tin tuyên truyền lá lô hội có tác dụng làm đẹp da và có nhiều tác dụng khác. Tuy nhiên, tôi chưa thấy các tài liệu khoa học ở Việt Nam công bố. Ở một số địa phương như Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị có một cây là giống cây lô hội cũng được gọi là cây lô hội hay bằng tên khác, được người dân sử dụng như cây lô hội. Họ lấy lá của cây cắt rồi trộn với đường ăn, việc này rất nguy hiểm.

Tôi cũng rất mong những nhà khoa học nghiên cứu loại cây này để tìm hiểu thêm về tác dụng thật của nó. Tôi tin rằng trong cây lô hội chưa có một chất nào được công bố có thể làm đẹp da, được khẳng định trong các tài liệu khoa học. Đặc biệt, cần chú ý không nên dùng lô hội quá liều và nhất là không được dùng tươi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình Cuộc sống thường ngày, chuyên mục Sống khỏe, để được giải đáp những thắc mắc về tác dụng của cây lô hội.

Cùng chuyên mục