Bổ sung canxi, bao nhiêu là đủ?

SK, icon
09:53 ngày 13/09/2013

Canxi là một trong những chất cần thiết để duy trì bộ xương khỏe mạnh, một cơ thể dẻo dai. Tuy nhiên, con người cần bổ sung canxi bao nhiêu mỗi ngày là đủ và bổ sung bằng cách nào?

Chương trình Sống khỏe đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Lan, Nguyên Trưởng khoa Cơ Xương Khớp, bệnh viện Bạch Mai về nhu cầu canxi của con người và các cung cấp canxi hợp lý cho cơ thể.

‘ Trẻ em trong giai đoạn phát triển cũng đòi hỏi cung cấp canxi thường xuyên. (Ảnh minh họa)

Khán giả: Bao nhiêu tuổi cần bổ sung canxi và nguồn canxi lấy từ đâu?

PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Lan: Con người có một nhu cầu canxi nhất định. Ví dụ giai đoạn các em bé sơ sinh phát triển, nhu cầu tạo xương rất lớn, do đó phần canxi tăng, ít nhất là 1200 mg canxi/ngày. Khi đã đạt được độ xương đỉnh, nhu cầu canxi vẫn cần được cung cấp, nếu không duy trì sẽ dẫn đến tình trạng loãng xương. Canxi là một nguyên liệu chính, cần thiết nhất để xây dựng nên bộ xương của con người, do vậy, ở giai đoạn nào, nhu cầu canxi cũng rất cao.

Người Việt Nam chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu canxi mỗi ngày, do đó cần bổ sung canxi để đáp ứng được nhu cầu của cơ thể. Nguồn canxi có thể lấy từ thức ăn như xương hầm, tôm, cua… Tuy nhiên, nguồn canxi trong các loại thức ăn này không nhiều. Nguồn canxi từ sữa và các chế phẩm từ sữa rất tốt.

Ngoài ra, yếu tố tăng sự hấp thu của caxi là vitamin D. Nguồn vitamin D thường lấy từ ánh sáng mặt trời. Mỗi người có thể ra ngoài từ 15 – 20 phút để hấp thụ được lượng vitamin D mỗi ngày. Ngoài nguồn canxi từ thức ăn, cũng có thể bổ sung viên canxi, hoặc có bổ sung vitamin D, đối với vitamin D 500 mg/ngày là đủ.

Khán giả: Sau khi sinh con, có cần bổ sung canxi hay không?

PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Lan: Khi mang thai, người mẹ cần cung cấp canxi cho trẻ. Nếu người mẹ không cung cấp đủ canxi, trẻ sẽ bị thiếu canxi, còi xương. Sau khi sinh cũng rất cần bổ sung canxi, do ở mỗi người bình thường đều cần bổ sung canxi ít hất 1g canxi mỗi ngày. Tuy theo nhu cầu, mỗi người cần phải bổ sung canxi một cách đầy đủ.

Khi người mẹ cho con bú, bản thân người mẹ phải sử dụng canxi đầy đủ và có thể cung cấp cho nhu cầu của cả mẹ và con, từ 120mg canxi mỗi ngày trở lên. Người mẹ có thể cung cấp bằng cách sử dụng các sản phẩm từ sữa, các sản phẩm từ canxi. Các sản phẩm từ canxi không uống sau 16h00 và khi uống canxi nên uống nhiều nước.

Để tìm hiểu về những tư vấn của PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Lan về nhu cầu canxi và các cung cấp canxi cho cơ thể, mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình Cuộc sống thường ngày, chuyên mục Sống khỏe.

Cùng chuyên mục