Ngành y tế hướng tới xây dựng môi trường bệnh viện thân thiện

Ban Thời sự, icon
10:49 ngày 26/05/2019

VTV.vn - Nụ cười, ánh mắt, sự lắng nghe hay các cử chỉ thân thiện là những liều thuốc quý báu mà mỗi thầy thuốc có thể dành cho người bệnh bất cứ lúc nào.

Kết quả khảo sát tại 1.200 bệnh viện trong cả nước với 1triệu người bệnh cho thấy có tới 80% đã cảm thấy hài lòng nhưng các bác sĩ hơi kiệm lời và rất ít khi cười với người bệnh.

Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân vẫn cảm thấy bức xúc về thái độ của y, bác sĩ. Liệu đó có phải điều đáng trách và có thể thay đổi không?

Một số vụ hành hung bác sĩ, nhân viên y tế:

Trong một thời gian khá dài trước đây, vấn đề thái độ không đúng mực của y bác sỹ thực sự là nỗi bức xúc của người bệnh và "tức nước vỡ bờ" đã dẫn tới nhiều vụ hành hung bác sĩ gây xôn xao dư luận.

Riêng năm 2017 đã xảy ra 25 vụ bác sĩ bị hành hung. Trong đó phải kể đến vụ xảy ra vào tháng 4, tại bệnh viện đa khoa Thạch Thất, Hà Nội, một bác sĩ bất ngờ bị người nhà của bệnh nhân dùng cốc đánh vào đầu bất tỉnh khi đang trao đổi việc chuyển người bệnh lên tuyến trên điều trị.

- Tháng 10/2017, Phó trưởng trạm y tế xã Hương Lâm, huyện hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh bị một đối tượng dùng dao chém nhiều nhát vào người dẫn đến đa chấn thương.

- Sau đó chỉ vài ngày, bác sĩ khoa Cấp cứu của bệnh viện Hữu nghị VN Cuba Quảng Bình bị người nhà lao vào đánh bất tỉnh, chảy máu vùng mặt khi đang cùng đồng nghiệp xử lý bệnh nhân gãy chân.

- Cuối năm 2017, tại trạm y tế xã Đông Tân, huyện Đông Hưng, Thái Bình, một bác sĩ được điều động đến cấp cứu một ca tai nạn giao thông. Người nhà vì muốn chuyển bệnh nhân đi ngay nên đã xông vào đấm liên tiếp vào mặt bác sĩ dẫn đến gẫy xương sống mũi, chấn thương vùng mắt

- Đầu năm 2018, 2 bác sĩ ở Yên Bái đã bị nhóm côn đồ hơn 10 người xông vào đánh khi vừa tiến hành phẫu thuật cho người nhà của họ mẹ tròn con vuông.

- Tại bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên, một thanh niên cầm dao đe dọa gần 1 tiếng khiến cho bệnh nhân và nhân viên y tế hoảng loạn.

- Vào tháng 4/2018, khi một bệnh nhân nữ được đưa vào bệnh viện đa khoa Bắc Cạn, người chồng cho là y bác sĩ chậm trễ, đã lăng mạ rồi xông vào hành hung một nữ bác sĩ.

Mô hình bệnh viện nụ cười

Trên thực tế, các bệnh viện đã có nhiều thay đổi về phong cách, thái độ và đưa ra những phong trào như coi bệnh nhân là khách hàng hay bệnh viện nụ cười.

Ví dụ điển hình là Bệnh viện tim Hà Nội. Bệnh viện này đã xây dựng và tuân thủ 3 tiêu chí thuận tiện, thân thiện và thanh lịch không chỉ với những bệnh nhân ở thủ đô mà là với tất cả bệnh nhân ở mọi miền đất nước.

Cách đây 4 năm, Bệnh viện Tim Hà Nội phát động mô hình "bệnh viện nụ cười" hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bệnh nhân được tiếp đón ngay từ cổng với trang phục áo dài trắng, niềm nở đón tiếp và hướng dẫn người bệnh đến các khoa phòng để khám.

Còn tại các phòng khám, dù bệnh nhân đông đến mấy các bác sĩ cũng dành thời gian tư vấn, trả lời câu hỏi và cũng là cách để chia sẻ, động viên người bệnh.

Để tạo được sự hài lòng, thân thiện bệnh viện đã bắt đầu tư những thay đổi nhỏ nhất như nước uống cho bệnh nhân hay sau khi lấy máu có thêm bánh. Dù nhỏ nhưng tất cả sự thay đổi xuất phát từ trái tim yêu thương người bệnh của các bác sỹ Bởi sức khoẻ cho trái tim đến từ chính trái tim.

Nụ cười, ánh mắt, sự lắng nghe hay các cử chỉ thân thiện, là những liều thuốc quý báu mà mỗi thầy thuốc có thể dành cho người bệnh bất cứ lúc nào. Điều đó còn thể hiện nỗ lực to lớn của toàn ngành y tế trong nhiều năm qua nhằm hướng đến nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường sự hài lòng của người bệnh.

Tuy nhiên, y tế là hoạt động chuyên môn đặc thù và để hiệu quả, cần có cả sự quyết liệt của thầy thuốc và sự tuân thủ tuyệt đối của người bệnh và gia đình. Không chỉ là "khách hàng", mỗi người còn cần cộng tác và đồng hành với các thầy thuốc trong cuộc chiến bảo vệ sức khỏe của mình.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục