Phát hiện loài dơi ở Thái Lan mang loại virus corona giống SARS-CoV-2

Nhật Anh, icon
04:45 ngày 12/02/2021

VTV.vn - Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Communications cho biết: Một loại virus mới được phát hiện trong máu của 5 cá thể dơi tai to ở khu bảo tồn động vật hoang dã.

Hình minh họa: Getty Images

Nghiên cứu này công bố phát hiện rằng một số cá thể dơi ở miền Đông Thái Lan có mang virus corona giống với chủng virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Chulalongkorn ở Bangkok đã phát hiện virus này có mã di truyền giống tới 91,5% virus SARS-CoV-2.

Thực tế, nhiều nhóm nhà khoa học trên toàn cầu đang tập trung nghiên cứu những nơi và loài vật có khả năng gây ra đại dịch toàn cầu như COVID-19. Đối tượng hàng đầu của nhiều cuộc nghiên cứu là dơi, loài động vật có vú duy nhất bay được.

Theo Tiến sĩ Gagandeep Kang - chuyên gia bệnh truyền nhiễm ở thành phố Vellore, Ấn Độ, câu hỏi không phải là "có xảy ra một đại dịch nữa hay không?", mà là "khi nào?". Trong khi đó, nhà virus học Ian Mackay, Đại học Queensland (Australia), cho rằng việc sớm phát hiện mầm mống virus là yếu tố quan trọng để ngăn nó lây lan.

Phát hiện loài dơi ở Thái Lan mang loại virus corona giống SARS-CoV-2 - Ảnh 1.

Dơi là đối tượng nghiên cứu của nhiều nhà khoa học trong cuộc chiến phát hiện sớm các loại virus truyền cho người nguy hiểm. (Ảnh minh họa: AP)

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà khoa học chọn nghiên cứu dơi. Vốn mang nhiều loại virus nguy hiểm nhất đối với con người, khả năng bay của dơi còn cho phép loài này phát tán virus rộng hơn. Dơi được cho là vật chủ của nhiều chủng virus gây dịch bệnh ở người thời gian gần đây như COVID-19, Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS), Ebola, virus Nipah, Hendra, Marburg.

Trong cuộc họp báo gần đây của đoàn công tác của WHO tới Vũ Hán (Trung Quốc), ông Wang Linfa cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi cần tiếp tục theo dõi các loài động vật. Nhằm tìm ra nguồn gốc chính xác của COVID-19, cần tiến hành công tác theo dõi ở cả bên ngoài Trung Quốc".