Phát hiện loại gen ở voi giúp mở ra hướng mới chữa ung thư ở người

Hoài Linh, icon
05:59 ngày 17/08/2018

VTV.vn - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Chicago (Mỹ) cho biết: đã phát hiện một trong những cơ chế bảo vệ khỏi ung thư mà các loài thuộc bộ da dày, như voi sở hữu.

Trong bài báo công bố trên Tạp chí Cell Reports, nhà di truyền học tiến hóa Vincent Lynch cho biết: voi có thêm một bản sao của gen có trách nhiệm tiêu diệt bất kỳ tế bào nào có DNA bị tổn hại. Do đó, loại gen có tên là LIF6 này sẽ ngăn chặn tế bào trở thành ung thư

Đây là nghiên cứu thứ hai tìm ra sự khác biệt trong bộ gen voi, có thể giải thích khả năng chống lại bệnh tật của loài động vật này.

Trước đó vào năm 2015, hai nhóm khoa học - một từ Đại học Chicago và một từ Đại học Utah - tìm thấy ở voi 20 bản sao của 1 gen ức chế ung thư (có tên p53) giúp các tế bào bị tổn thương tự sửa chữa hoặc tự diệt khi tiếp xúc với các chất gây ung thư.

Vincent Lynch cho rằng: cả hai phát hiện này có ý nghĩa đối với cuộc chiến chống ung thư của con người. Nếu hiểu được chức năng của gen giúp kháng ung thư ở voi, sẽ có thể phát triển các loại thuốc bắt chước các chức năng đó và sử dụng nó để điều trị cho người bệnh.

Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài trước khi nó được áp dụng trên bệnh nhân vì đây là một quá trình rất phức tạp và phải mất hàng chục năm nghiên cứu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!