Phẫu thuật thay van tim bằng ống thông

Minh Tây, icon
06:00 ngày 09/04/2014

Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công phương pháp thay van tim cho một bệnh nhân bằng ống thông mà không phải mổ hở như trước.

Cách đây ba ngày, bệnh nhân Lương Thanh Tịnh, 69 tuổi, trú tại TP Huế vừa trải qua một cuộc phẫu thuật tim với bệnh chứng hẹp van động mạch chủ và suy tim nặng. Trước đó, đầu tháng 3/2014, bệnh nhân Tịnh nhập viện trong tình trạng suy yếu, khó thở. Sau khi tìm hiểu thông tin về phương pháp thay van qua ống thông, bệnh nhân và gia đình với sự tư vấn của tập thể Giáo sư, bác sĩ bệnh viện TƯ Huế đã quyết định lựa chọn phương pháp này. Ba ngày sau phẫu thuật, hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và đang chờ xuất viện.

‘ Các bác sĩ đang tiến hành ca thay van tim bằng ống thông. Ảnh: Thanh niên

Ca phẫu thuật được thực hiện ngày 5/4 tại Bệnh viện TƯ Huế, với sự hỗ trợ của các chuyên gia tim mạch Việt Nam và Singapore, bệnh nhân được gây mê toàn thân, tạo nhịp chờ tạm thời và siêu âm qua thực quản. Các bác sĩ đã thông động mạch đùi để đưa thiết bị vào thay van tim cho bệnh nhân trong vòng hai tiếng đồng hồ. Phương pháp điều trị này đã được nghiên cứu từ năm 1985 và đưa vào điều trị ở người vào năm 2002.

Huế là địa phương thứ tư thực hiện thành công kỹ thuật thay van tim cho bệnh nhân bằng ống thông mà không phải mổ hở như trước. Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là tỷ lệ thành công cao và bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh chóng, tuy nhiên kỹ thuật tương đối khó, chi phí tốn kém, phương tiện hiện đại nên cho đến nay, kỹ thuật này trên thế giới cũng chỉ mới bước đầu triển khai, chưa thành kỹ thuật thường quy.

Với sự thành công của ca phẫu thuật này đã mở ra triển vọng phát triển cho y học TT-Huế nói riêng và của Việt Nam nói chung, đặc biệt, phương pháp trở thành kỹ thuật cứu cánh cho những bệnh nhân hẹp van động mạch chủ có tuổi quá cao hoặc suy thận, suy tim nặng không thể phẫu thuật thay van bằng mổ hở thông thường.

Cùng chuyên mục