Sử dụng kháng sinh: Đối phó với tác dụng phụ ra sao?

CSTN, icon
07:45 ngày 21/08/2013

Sử dụng kháng sinh cho trẻ không đúng cách dễ dẫn tới tình trạng nhờn thuốc và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng khác. Do vậy, khi cho trẻ sử dụng kháng sinh cần hết sức chú ý cách sử dụng cũng như theo dõi những phản ứng trên cơ thể trẻ.

Phản ứng phụ sẽ xảy ra khi dùng kháng sinh và uống kháng sinh không đúng cách. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và khả năng điều trị khỏi bệnh của trẻ. Để tìm hiểu kỹ hơn về tác dụng phụ của thuốc kháng sinh và cách sử dụng kháng sinh sao cho đúng, chương trình Cuộc sống thường ngày, chuyên mục Sống khỏe đã có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ Trần Minh Điển, Phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương.

‘ Ảnh minh họa

Khi uống, tiêm hay bôi các loại thuốc kháng sinh trong liều đầu tiên, cần hết sức chú ý phản vệ và dị ứng trên cơ thể của trẻ. Dị ứng này có 2 nhóm, sốc phản vệ ngay tức thì và nhóm dị ứng muộn hơn.

Trường hợp phản vệ ngay tức cần cấp cứu ngay tại chỗ và ngay lập tức. Đối với tình trạng dị ứng muộn hơn bệnh nhân sẽ bị nổi mẩn, ngứa ngoài ra, tiêu chảy, nôn… Cần hết sức chú ý để cảnh báo với bác sĩ, nhằm có thêm những thuốc điều trị đường tiêu hóa để giảm bớt tác dụng phụ đó.

Trường hợp nổi mẩn ngoài da, ngứa… các bậc cha mẹ cũng nên báo với bác sĩ để bổ sung các thuốc chống dị ứng, ngứa. Trường hợp nặng nhất là nổi phỏng dưới da, cần đưa trẻ tới bệnh viện và những cơ sở điều trị lớn để có thể chữa trị tốt hơn.

Lưu ý cho trẻ khi sử dụng thuốc kháng sinh:

Khi sử dụng thuốc kháng sinh, không có liên quan đến vấn đề ăn uống, tốt nhất nên uống vào sau bữa ăn 1 – 2 tiếng, thời gian này sẽ không làm tổn thương dạ dày của trẻ. Nếu uống kháng sinh sau khi ăn no, nhiều loại thức ăn khác nhau có thể làm ảnh hưởng tới sự hấp thụ, hoạt tính của thuốc.

Sau khi uống thuốc kháng sinh, cho trẻ uống nước lọc là đủ, không cần uống nước cam do nước cam cũng sẽ ảnh hưởng tới sự hấp thụ và hoạt tính của thuốc. Đối với trường hợp trẻ đang ốm, khi uống nước cam có thể trẻ sẽ nôn ra ngoài và liều kháng sinh khi trẻ vừa uống sẽ không còn tác dụng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video tư vấn của bác sĩ, tiến sĩ Trần Minh Điển, Phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương về những tác dụng phụ khi sử dụng kháng sinh cho trẻ.

Cùng chuyên mục