Tăng cường chất lượng bệnh viện, lấy người bệnh làm trọng tâm

PV, icon
09:30 ngày 22/12/2018

VTV.vn - Cải tiến chất lượng bệnh viện đã trở thành một phong trào và là động lực để các bệnh viện thực hiện hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Ngày 18/12 vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tổ chức Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ IV với mục tiêu tăng cường sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, nhà quản lý và chuyên môn về việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, sơ kết 5 năm việc triển khai cải tiến chất lượng trên toàn quốc, chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến về quản lý chất lượng trong nước và quốc tế…

Tăng cường chất lượng bệnh viện, lấy người bệnh làm trọng tâm - Ảnh 1.

Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ IV

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, chất lượng bệnh viện đã có những cải tiến vượt bậc trong 5 năm trở lại đây Đổi mới từ cách nghĩ, cách làm đến cách kiểm tra với mục tiêu "lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ". Từ Diễn đàn chất lượng Quốc gia lần thứ I năm 2013 đến lần thứ IV- 2018 đã ghi nhận những nỗ lực trong cải tiến, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Cải tiến chất lượng bệnh viện đã trở thành một phong trào và là động lực để các bệnh viện thực hiện hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Theo đó, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý chất lượng bệnh viện như: Thông tư về quản lý chất lượng xét nghiệm bệnh viện; Quyết định về cải tiến quy trình khám chữa bệnh ở các phòng khám bệnh, bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện được công bố ra từ Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ I năm 2013.

Ngoài sự chủ động từ ngành Y tế nước nhà thì sự tham gia của các tổ chức Quốc tế qua các hoạt động cụ thể về cấp chính sách cũng như thực thi: Hỗ trợ chuyên gia tư vấn, cung cấp thiết bị y tế, tổ chức các chương trình đào tạo nhân lực y tế, … cũng đã đóng góp một phần không nhỏ cho sự thành công chung của chương trình trong suốt những năm vừa qua.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế kỳ vọng, việc đánh giá chất lượng bệnh viện theo tiêu chí sẽ từng bước cải tiến chất lượng dịch vụ y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Kết quả trên thực tế đã cho thấy đây là chủ trương rất đúng đắn, chất lượng của toàn hệ thống khám, chữa bệnh từng bước được nâng lên, hướng đến sự hài lòng của người dân.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục