Tăng khả năng học hỏi bằng phương pháp kích thích điện não

Ngọc Phương, icon
05:08 ngày 14/04/2014

Các nhà khoa học tại Mỹ vừa cho biết, họ đang tiến hành nghiên cứu một phương pháp có thể làm tăng tốc độ học hỏi của con người.

Ảnh minh họa.

Trong thí nghiệm, các nhà khoa học đã cho dòng điện có cường độ nhẹ chạy qua não bộ của các tình nguyện viên và kết quả đã chứng minh sự gia tăng khả năng học hỏi của những người này.

ChịLaura McClenahan là một trong những người tham gia thí nghiệm tại trường ĐH Vanderbilt, Mỹ về việc sử dụng phương pháp kích thích điện não giúp tăng khả năng học tập. Chị được đeo một chiếc mũ gắn một cục pin trên đầu.

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ đã áp dụng phương thức kích thích dòng điện trực tiếp xuyên qua sọ não, hay còn gọi là TDCS, trong đó hai điện cực được đặt ở các điểm đối diện trên đầu của tình nguyện viên. Khi bật công tắc, dòng điện sẽ đi từ cực này sang cực kia và tạo ra một mạch điện hoàn chỉnh xuyên qua não tình nguyện viên.

Chị Laura McClenahan, tình nguyện viên chia sẻ: “Cảm giác không đau lắm. Giống như cảm giác hơi ngứa một chút, không thực sự đau như chúng ta nghĩ”.

Khi cho dòng điện chạy qua não của Laura, các nhà nguyên cứu yêu cầu chị chơi một trò chơi video và theo dõi các tín hiệu não của cô. Họ cũng tiến hành tăng giảm cường độ dòng điện chạy qua phần não trước của Laura. Đây là khu vực kiểm soát khả năng học tập và phản ứng của cô.

Kết quả đo điện não đồ cho thấy sự khác biệt trong hoạt động não của Laura.

Nhà nghiên cứu Robert Reinhart, ĐH Vanderbilt, Mỹ cho biết: “Những gì chúng tôi có thể thấy rất thú vị. Khi chúng tôi điều chỉnh cường độ dòng điện, tình nguyện viên sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách chính xác hơn, đưa ra những quyết định thận trọng hơn. Sau mỗi quyết định sai, họ phản ứng chậm hơn nhưng lại đúng hơn”.

Các chuyên gia cho biết, về mặt khoa học, phương pháp này có thể trở thành một vấn đề lớn. Tuy nhiên, họ vẫn tin tưởng rằng kỹ thuật tiến bộ này sẽ giúp ích cho các bệnh nhân tâm thần phân liệt, những người suy giảm trí nhớ và chức năng vận động.
Cùng chuyên mục