Thực tế về hội chứng vô sinh nam

N.M (Dịch), icon
07:06 ngày 01/11/2013

 Theo nghiên cứu chuyên khoa, số lượng tinh trùng  ở nam giới giảm khoảng 3% mỗi năm. Điều này có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phái mạnh trong đó có vô sinh nam.

Những nguyên nhân phổ biến nhất của vô sinh nam là gì?

Vô sinh nam chủ yếu là do tinh trùng được sản xuất quá ít hoặc tinh trùng hoạt động không hợp lý (tức là chúng không bơi hay không kết hợp với trứng khi gặp gỡ)

Làm thế nào để chẩn đoán vô sinh nam?

Biện pháp kiểm tra khả năng sinh sản nam được gọi là “phân tích tinh dịch”. Mẫu tinh dịch đem đi xét nghiệm sẽ được kiểm tra dưới kính hiển vi để xác định số lượng cũng như chất lượng tinh trùng (tức là khả năng bơi ra sao và kích thước, hình dạng của chúng thế nào).

Điều quan trọng là người đàn ông cần kiêng “chuyện ấy” hoặc “solo” trong vòng 2-5 ngày trước khi thực hiện xét nghiệm này.

Phương pháp phân tích tinh dịch cũng cần được thực hiện trong một phòng thí nghiệm chuyên biệt. Dựa trên các kết quả thu được, một số người sau đó có thể phải kiểm tra nội tiết tố và thực hiện một số xét nghiệm liên quan đến di truyền.

‘ Để lựa chọn biện pháp khắc phục thích hợp nhất, các bạn nên nhờ tới tư vấn chuyên khoa. (Ảnh minh hoạ)

Các giải pháp hiện tại cho đàn ông vô sinh là gì?

Hầu hết các giải pháp hiện có là cố gắng giúp cho tinh trùng sau khi được sinh ra có cơ hội thụ tinh với trứng. Các cách ấy bao gồm thụ tinh đơn giản thực hiện với đối tác của họ (IUI) hoặc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Trong trường hợp khó khăn hơn, từng tinh trùng có thể được tiêm thẳng vào trứng sau khi thu được từ đối tác của người đàn ông. Kỹ thuật này được gọi là ICSI.

Nếu người đàn ông không sản xuất được tinh trùng, có nghĩa anh ta sẽ phải cân nhắc việc sử dụng tinh trùng của một người khác hiến tặng khi muốn có con. Mặc dù trong một số trường hợp rất hiếm, nguyên nhân xuất phát từ vấn đề sản xuất hormone và đôi khi có thể khắc phục được.

Tuổi tác nam giới có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng?

Không có bằng chứng nào cho thấy đàn ông lớn tuổi sản xuất tinh trùng ít hơn, nhưng chất lượng tinh trùng kém hơn ở đàn ông lớn tuổi thì đã được chứng minh bằng các nghiên cứu khoa học cụ thể.

Điều này thể hiện rõ theo hai hướng. Trước hết, các đối tác của người cha lớn tuổi có nhiều khả năng bị sảy thai hơn so với các đối tác của những người đàn ông trẻ tuổi.

Thêm nữa, con của những người cha lớn tuổi có nhiều nguy cơ mắc một số bệnh di truyền hiếm gặp. Theo quan sát, đánh giá bằng chuyên môn cho thấy ADN của tinh trùng từ những người đàn ông lớn tuổi đã bị thay đổi hoặc biến đổi theo một cách nào đó.

Những biện pháp điều trị nào góp phần làm giảm số lượng tinh trùng?

Một số phương pháp điều trị ung thư và các loại thuốc tương tự được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp hoặc rối loạn thận có thể ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng. Đây là lý do tại sao một số đàn ông muốn gửi “con giống” của mình vào ngân hàng tinh trùng trước khi họ bắt đầu các phương pháp điều trị đặc biệt.
Cùng chuyên mục