Thuốc trừ sâu làm tăng nguy cơ mắc ung thư não

CSTN, icon
07:22 ngày 15/08/2013

 Kết luận được các nhà nghiên cứu sức khỏe của khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát cho biết, sử dụng thuốc trừ sâu hóa học có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư não.

Đây là kết luận được đưa ra sau các nhà khoa học tiến hành khảo sát những người nông dân ở khu vực Kashmir trong nhiều năm qua.

Giống như nhiều phụ nữ cao tuổi ở thung lũng Kashmir, gần như cả đời bà Raja Parray đã gắn bó với việc trồng cây ăn quả và trồng rau trong khu vườn của gia đình. Nhưng vào tháng 1/2013, bà Raja Parray đã được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư não. Các bác sĩ đã hai lần phẫu thuật cho bà, tuy nhiên tình trạng sức khỏe của bà vẫn rất nguy kịch.

‘ Người dân tại Kashmir thường xuyên tiếp xúc với thuốc trừ sâu do công việc nông nghiệp. (Ảnh trong chương trình: VTV News)

Chồng của bà Parray cho biết, các bác sĩ điều trị nghi ngờ bà Parray bị ung thư là do tiếp xúc với thuốc trừ sâu, loại hóa chất độc hại.

Ông Ghulam Muhammad Parray, chồng bà Parray nói: “Bà ấy thường hay tiếp xúc với thuốc trừ sâu khi làm việc, nên có thể nó đã làm bà ấy bị mắc bệnh ung thư”.

Thung lũng Kashmir tràn ngập cây ăn trái như táo, mơ, quả óc chó và hạnh nhân. Nó mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân ở đây nhờ vào việc bán cho người tiêu dùng trong nước cũng như để xuất khẩu. Chủ các vườn cây ăn trái tại Kashmir thường sử dụng một lượng lớn thuốc trừ sâu hóa học để bảo vệ cây cối khỏi dịch bệnh. Hàng triệu tấn thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm đã và đang được sử dụng ở các vườn cây ăn trái.

Tiến sĩ Abdul Rashid Bhat, Viện nghiên cứu sức khỏe Kashmir cho biết: “Thuốc trừ sâu phun xuống đất và khi mưa xuống sẽ ngấm vào giếng nước. Người dân lại dùng nước giếng để uống, rửa rau cỏ, hoa quả và sinh hoạt. Thêm vào đó, khi phun thuốc họ không đeo khẩu trang, do vậy, họ đã tiếp xúc trực tiếp với thuốc sâu qua da, qua đường uống, đường ăn và đường thở”.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế ở khu vực Kashmir, 90% bệnh nhân bị mắc bệnh ung thư não ở khu vực này là những người trồng cây ăn quả hoặc những người sống ở gần các vườn cây.

Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu đã kêu gọi chính phủ khởi động một chiến dịch giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân, sự nguy hiểm của thuốc trừ sâu. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo nông dân cần phải thận trọng khi dùng thuốc, dùng đúng liều, đúng loại theo chỉ dẫn của các chuyên gia.

Mời quý vị và các bạn theo dõi phóng sự về tác hại của thuốc trừ sâu đến cơ thể con người.

Cùng chuyên mục