Trẻ bị tự kỷ tăng nhanh về số lượng

Nguyệt Ánh, icon
06:49 ngày 19/11/2013

 Trong những năm gần đây, tình trạng trẻ bị tự kỷ đến khám và điều trị tại các bệnh viện chuyên khoa ngày một gia tăng nhanh chóng. Đây là một trong những hội chứng phức tạp và gây rất nhiều khó khăn cho sự phát triển của trẻ.

Tự kỷ là một hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa phức tạp của hệ thần kinh. Bệnh lý đặc trưng xuất hiện trong ba năm đầu tiên của trẻ với những biểu hiện khó khăn trong giao tiếp, tương tác xã hội và các hoạt động vui chơi. Trẻ có những hành vi xa lạ và sở thích kỳ cục, cách ứng xử bất thường với người xung quanh.

‘ Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu tại khoa Phục hồi chức năng, bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy: Số lượng trẻ được chẩn đoán và điều trị tự kỷ ngày càng đông. Năm 2007, số trẻ được đưa đến khám tự kỷ tăng gấp 50 lần so với năm 2000, còn số trẻ điều trị tự kỷ tăng gấp 33 lần. Theo thống kê của bệnh viện Nhi đồng I, TP.HCM, năm 2000 điều trị cho 2 trẻ bị tự kỷ, sau 4 năm con số trẻ tự kỷ đã lên tới 170 trẻ, đến năm 2008 tăng gấp 2 lần với 324 trẻ.

Các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám tự kỷ khi theo dõi thấy trẻ có một số dấu hiệu bất thường như:

- Thờ ơ với âm thanh (cảm giác như bị câm điếc)

- Hành vi bất thường như tăng động quá mức (kích động khó ngủ, khóc nhiều, khó dỗ dành, khó chịu không lý do...).

Hoặc trẻ có những biểu hiện khác như:

- Thờ ơ, yên lặng, dường như thích ở một mình.

- Khả năng tập trung kém; tăng trương lực; giảm hoạt động; hay chơi một mình, chơi với các ngón tay và bàn tay.

- Sử dụng các đồ vật một cách bất thường, không chú ý đến người khác; giảm hoặc không có kỹ năng giao tiếp bằng cử chỉ; giao tiếp bằng mắt bất thường.

- Ít hoặc không phát âm, không nói, chậm nói, nói kém.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình:

Cùng chuyên mục