Trị đau bụng... khi đến tháng

Theo SKĐS, icon
11:07 ngày 05/10/2013

Đối với một số chị em, những ngày “đèn đỏ” là những ngày cực hình trong tháng, nguyên nhân do nội tiết, do sức khỏe yếu bị đau lưng, mỏi mệt và đau bụng... Để khắc phục tình trạng trên, y học cổ truyền đưa ra những liệu pháp ăn uống.

Trứng gà ích mẫu: Trong 100g trứng có 14,8g abumin, 11,6g mỡ, nhiều canxi, photpho, sắt, các vitamin. Dùng 2 quả trứng gà, 30g ích mẫu.

Thực hiện: Rửa sạch tất cả cho vào nồi luộc cho trứng chín, bóc vỏ trứng rồi lại thả tiếp vào nồi nước ích mẫu đun nhỏ lửa trong 5 phút, ăn trứng, uống nước.

‘ Ảnh minh họa

Thịt thăn lợn xào đậu tương: 100g thịt thăn lợn, 100g ích mẫu, 50g đậu tương, gia vị, dầu ăn đủ dùng, thịt nạc thăn rửa sạch, thái mỏng ướp gia vị, ích mẫu rửa sạch.

Thực hiện: Cho chảo nóng trên bếp, phi thơm hành xào qua thịt nạc thăn, đậu tương ngâm mềm đập giập, ích mẫu rửa sạch. Cho đậu tương và ích mẫu vào xào tiếp với thịt tới khi cả 3 chín tới thì bắc xuống. Ăn liền trong 5 ngày trước khi bị hành kinh.
Mào gà trống nấu mộc nhĩ:
Mào gà trống 2 cái, rượu trắng 30ml, mộc nhĩ 20g. Ngâm mộc nhĩ nở, rửa sạch thái chỉ. Mào gà trống rửa sạch, thái nhỏ.

Thực hiện: Cho mào gà trống và mộc nhĩ vào xào qua, đổ nước ngập đun nhỏ lửa trong vòng 15 phút sau đó cho rượu, gia vị bắc xuống ăn nóng. Món ăn có tác dụng hoạt huyết, tán ứ, ôn trung và giảm đau bụng khi bị kinh nguyệt.

Thịt dê hầm đương quy: Đương quy 90g, gừng tươi 150g, thịt dê 500g. Đương quy, gừng tươi rửa sạch, thái lát nhỏ; thịt dê làm sạch, lọc bỏ màng mỡ, dùng nước nóng rửa sạch hết huyết đọng, thái miếng dài.

Thực hiện: Cho nước vào đun sôi, vớt bỏ váng bẩn, vặn nhỏ lửa hầm trong 1 giờ tới khi thịt dê chín nhừ là được. Ăn thịt, uống nước hầm (dùng hết trong 1 bữa). Ăn liên tục trong 3 ngày trước khi hành kinh.

Cháo đương quy, táo tàu: Gạo tẻ 100g, đương quy, phục linh 25g, táo tàu 10 quả, đường đỏ đủ dùng. Vo sạch gạo, các vị thuốc trên rửa sạch, cho vào túi vải buộc kín, đổ nước vào nấu lấy nước, bỏ bã.

Thực hiện: Gạo tẻ vào nước thuốc đun thành cháo, cháo chín nhừ nêm đường đỏ vào là dùng được. Có thể ăn món cháo này hằng ngày. Đương quy là vị thuốc điều kinh, có tác dụng bổ máu, đau bụng lạnh, kinh nguyệt không đều. Món cháo trên thích hợp với những người có kinh kéo dài, đau bụng dưới, mất ngủ.

Cùng chuyên mục