Chuyên mục

Muôn màu Giáng sinh mùa COVID-19

VTV Digital - 24/12/2020 - 15:07 - Tiêu dùng

VTV.vn - Dịch COVID-19 đã khiến lễ Giáng sinh của các quốc gia trên thế giới phải thay đổi hoàn toàn.

Giáng sinh vốn là dịp để sum họp, quây quần đặc biệt tại các nước châu Âu. Thế nhưng Noel năm nay, vương quốc Anh vừa phải bất đắc dĩ chào đón một nhân vật mà không ai mong muốn. Đó là “kẻ cắp giáng sinh Grinch”, một nhân vật luôn cau có và căm ghét không khí Giáng sinh ấm áp trong các bộ phim. Năm nay, Grinch không gì khác chính là con virus VUI-202012/01 một biến thể mới dễ lây lan hơn của virus SARS-CoV-2.

Đại dịch COVID-19 từ đầu năm đã nền kinh tế Anh chịu thiệt hại nặng nề nhất trong khối các nước phát triển OECD với mức dự báo giảm 11,5% GDP. GDP giảm mạnh đã tác động đáng kể đến việc làm. Khoảng 7,6 triệu việc làm, tức là gần 1/4 lực lượng lao động của Anh rơi vào cảnh thất nghiệp hoặc giảm giờ làm và giảm lương. 

Muôn màu Giáng sinh mùa COVID-19 - Ảnh 1.

Hơn 40.000 nhà bán lẻ Anh đã ở trong tình trạng báo động đỏ về khả năng tài chính. Bởi vậy mùa Giáng sinh được xem là cơ hội cuối cùng vớt vát một năm kinh tế buồn. Thế nhưng giờ đây, lệnh hạn chế mới sẽ khiến mọi hy vọng vào mùa mua sắm cuối năm tan biến.

Số lượng nhà hàng và quán bar rơi vào cảnh chật vật tăng 20% so với quý trước, ở mức 7.500 cơ sở. Ước tính các doanh nghiệp sẽ mất khoản doanh thu 2 tỷ bảng Anh khi mỗi tuần trôi qua, lần thứ ba trong năm nay. Chưa kể không bán được hàng mà hàng trăm triệu bảng đã đổ vào việc trang trí lễ hội Noel và các biện pháp giữ an toàn cho khách hàng giờ cũng xôi hỏng bỏng không. Đèn giáng sinh đã thắp sáng lên, giờ bỗng vụt tắt.

Còn tại Việt Nam, mặc dù nhiều người phải hoãn kế hoạch xuất ngoại đón giáng sinh năm mới, thế nhưng họ đã tìm những cách khác để chúc mừng, tận hưởng dịp nghỉ lễ này. Và nhiều dịch vụ đi kèm Giáng Sinh đã nhanh chóng để phục vụ khách hàng.

Các nhà hàng cũng tấp nập chuẩn bị cho Giáng sinh khi tỷ lệ đặt phòng thấp, những dịch vụ đi kèm như ăn uống, sự kiện là cứu cánh cho họ trong 1 năm ảm đạm. Còn với các cửa hàng cung cấp dịch vụ trang trí Giáng sinh, lượng khách đặt đồ trang trí cũng cải thiện hơn so với ngày thường. 

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.