Hội thảo về cơ cấu dân số vàng

Thu Trang-Thứ ba, ngày 24/12/2013 17:12 GMT+7

Sáng 24/12, Ban Kinh tế TƯ phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo cơ cấu dân số vàng.

Việt Nam hiện có tới 70% dân số đang trong độ tuổi lao động, nguồn nhân lực dồi dào này cho phép thúc đẩy sản xuất, tăng trưởng kinh tế, từ đó đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc y tế và đầu tư cho giáo dục. Tuy nhiên, với tỷ lệ sinh giảm dần cùng tuổi thọ trung bình tăng gấp đôi so với những năm 80 của thế kỷ trước, Việt Nam lại đang đối mặt với giai đoạn già hóa dân số, vì vậy cần phải có sự điều chỉnh kịp thời trong chính sách dân số để kéo giãn giai đoạn cơ cấu dân số vàng.

Nhiều đề xuất đã được đưa ra, trong đó có việc cần duy trì mức sinh thấp hợp lý, thay vì mỗi gia đình chỉ có từ 1 đến 2 con thì nên khuyến khích mỗi gia đình có 2 con. Cùng với đó là các chính sách nâng cao chất lượng dân số như đầu tư giáo dục, chăm sóc y tế, phúc lợi xã hội...

Các ý kiến tại hội thảo sẽ được Ban Kinh tế TƯ và Hội Liên hiệp khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổng hợp thành tài liệu nghiên cứu mang tính tham mưu, định hướng cho các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước