Ngành Thanh tra triển khai nhiệm vụ năm 2014

Đăng Học-Thứ tư, ngày 08/01/2014 20:49 GMT+7

Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành thanh tra năm 2014. (Ảnh: VGP)

Sáng nay (8/1), Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu ngành thanh tra chủ động xây dựng một chương trình thanh tra phù hợp và chú trọng thanh tra trong những lĩnh vực điểm nóng, nhiều sơ hở, có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, nhất là về đất đai và khoáng sản.

Năm 2013, ngành Thanh tra đã tiến hành và hoàn thành một công việc đồ sộ với gần 9.000 cuộc thanh tra hành chính, gần 180.000 cuộc thanh tra chuyên ngành, phát hiện vi phạm hơn 320 ngàn tỷ đồng, hớn 4.500 hecta đất, kiến nghị xử lý hàng ngàn tập thể, cá nhân cũng như vụ việc và đối tượng. Bên cạnh công tác thành tra, toàn ngành cũng tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Chỉ riêng năm qua, trong tổng số 528 vụ việc phức tạp và kéo dài, Thanh tra Chính phủ đã tập trung giải quyết gần hết, chỉ còn 66 vụ. Năm 2014, ngành Thanh tra khẳng định quyết tâm mạnh mẽ trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, đồng thời sẽ tập trung cho công tác hoàn thiện thế chế, luật pháp, cơ chế, chính sách liên quan; tập trung thanh tra những lĩnh vực quản lý nhà nước còn nhiều hạn chế, yếu kém, những lĩnh vực phức tạp, nhiều sơ hở và có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực và những kết quả mà ngành thanh tra đạt được trong năm 2013. Thủ tướng nhấn mạnh công tác thanh tra có vai trò hết sức quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước cũng như kỷ luật, kỷ cương hành chính. Mặt khác, thanh tra không chỉ để phát hiện, xử lý sai phạm mà còn phát hiện những sơ hở về luật pháp, cơ chế, chính sách để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện. Với tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành thanh tra chủ động xây dựng một chương trình kế hoạch khoa học, phù hợp với yêu cầu; trong đó, chú trọng thanh tra trong những lĩnh vực vẫn được coi là điểm nóng, nhiều sơ hở, có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, nhất là về đất đai và khoáng sản.

Một nội dung công tác của ngành thanh tra được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hết sức lưu ý là phải tiếp tục quan tâm, tập trung chỉ đạo giải quyết tốt đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân ngay tại cấp cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu nại tố cáo vượt cấp. Tập trung giải quyết điểm 66 vụ khiếu nại tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài còn lại. Hoàn thiện cơ chế, chính sách về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, công tác phòng chống tham nhũng theo hướng công khai minh bạch, tạo thuận lợi cho hoạt động giám sát của nhân dân. Phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trong truyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị để hoàn thành nhiệm vụ khó khăn, phức tạp của mình, ngành thanh tra phải tăng cường quản lý nhà nước trong công tác thanh tra; quan tâm kiện toàn cơ cấu tổ chức, bộ máy; đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ; thực hiện nghiêm túc quy chế tổ chức và hoạt động của đoàn thanh tra, chế độ thông tin báo cáo, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng.

Thủ tướng tin tưởng năm 2014, ngành Thanh tra sẽ phát huy những kết quả đạt được, kiên quyết khắc phục những hạn chế yếu kém, hoàn thành các nhiệm vụ để đóng góp cho kết quả điều hành phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước