10 lời khuyên giúp phòng ngừa loãng xương

Linh ChiCập nhật 07:38 ngày 26/10/2018

Hình minh họa (Ảnh: news-medical)

VTV.vn - Loãng xương là hiện tượng tăng phần xốp của xương do giảm số lượng tổ chức xương, giảm trọng lượng của một đơn vị thể tích dẫn đến suy giảm các khung protein, lượng canxi.

Các nguyên nhân chính dẫn đến bệnh loãng xương bao gồm lão hóa dẫn đến sự sụt giảm estrogen ở phụ nữ mãn kinh và suy giảm testosterone ở nam giới.

Theo PGS. TS. BS. Nguyễn Văn Thắng, Phòng khám Cơ Xương Khớp - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - hãy làm theo 10 lời khuyên dưới đây để phòng ngừa loãng xương cho bản thân và gia đình:

Thận trọng khi dùng thuốc

Khi sử dụng thuốc các thầy thuốc cũng như bệnh nhân cần lưu ý những loại thuốc có tác động làm loãng xương, đặc biệt nhóm thuốc có chứa corticoid.

Ưu tiên canxi

Người lớn trung bình cần 1.000mg canxi mỗi ngày. Nếu canxi/máu thiếu với nguyên tắc cân bằng của cơ thể: canxi sẽ được chuyển từ xương ra và như vậy lượng calcium trong xương giảm sẽ dẫn tới loãng xương. Do đó chúng ta phải cung cấp đủ lượng canxi cho cơ thể.

Lưu ý chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống phải hợp lý, cân đối các chất cần thiết cho từng cơ thể, sẽ hạn chế được bệnh loãng xương và một số bệnh khác như: tiểu đường, tim mạch, béo phì… Ngừa loãng xương nên ăn thức ăn chứa nhiều canxi và vitamin như: rau, củ, quả, hạt, cá, tôm, cua, sò… Nếu phải giảm cân, chúng ta vẫn phải đảm bảo không được thiếu lượng canxi cung cấp cho cơ thể.

Theo dõi hormone

Đặc biệt hormone sinh dục, khi mãn kinh (nữ) và mãn dục (nam) lượng hormone sinh dục giảm là một trong những thủ phạm gây loãng xương.

Bổ sung Vitamin D

Vitamin D giúp hấp thụ calcium tuy nhiên vitamin D trong thức ăn ít do đó chúng ta có thể bổ sung trực tiếp: viên Vitamin D hay viên Calcium + Vitamin D.

Tránh xa kẻ thù bia, rượu, thuốc lá, cà phê

Nếu chúng dùng nhiều bia, rượu, thuốc lá thì vô tình chúng ta đã đẩy nhanh quá trình loãng xương.

Làm bạn với mặt trời

Tiền vitamin D3 có dưới da với tác động của tia hồng ngoại của ánh nắng sẽ trở thành vitamin D3. Vitamin D3 góp phần chuyển hóa Calcium. Tuy nhiên mỗi ngày chỉ cần tiếp xúc với nắng mai 10 - 20 phút là đủ.

Theo dõi chiều cao

Đo chiều cao định kỳ, chiều cao của bạn giảm tức là bạn đã loãng xương.

Duy trì trạng thái cân bằng

Trong sinh hoạt, học tập, làm việc hàng ngày cần sắp xếp sao cho khoa học, hài hòa, hợp lý (tránh làm việc quá sức, thức quá khuya, tress…). Chúng ta phải giữ cho cơ thể ở tư thế sinh lý lúc nghỉ ngơi cũng như lúc làm việc và không nên làm việc, duy trì một tư thế quá lâu (như ngồi hay đứng lâu cả tiếng đồng hồ).

Vận động thể chất

Vận động sẽ giúp sự tưới máu đầy đủ tới mọi nơi, tất cả các bộ phận của cơ thể, nâng cao thể chất và giúp xương khỏe mạnh, làm chậm quá trình loãng xương. Thời gian thể dục tốt nhất là buổi sáng sớm. Tùy theo: từng lứa tuổi, thể trạng từng người để lựa chọn cho mình những phương thức, loại hình luyện tập hợp lý.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Gửi câu hỏi cho bác sĩ để được giải đáp ngay

* Thông tin của bạn hoàn toàn được bảo mật

- Đội ngũ bác sĩ uy tín

- Nhiều chính sách hỗ trợ khám thiết thực

Lợi ích sức khỏe khi ăn chuối xanh mỗi ngày

VTV.vn - Hầu hết chúng ta đều đã biết đến lợi ích sức khỏe của chuối. Không chỉ chuối chín, chuối xanh cũng có nhiều lợi ích với sức khỏe mà có thể bạn chưa biết: