Arab Saudi: Mô hình hay tuyên truyền tác hại thuốc lá, ma túy

CSTN, icon
09:24 ngày 17/08/2013

Một tổ chức từ thiện của Arab Saudi đã triển khai các phòng khám di động để nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của việc hút thuốc lá cũng như nghiện ma túy.

Những phòng khám di động được trông đợi sẽ góp phần làm giảm đáng kể số người hút thuốc lá và nghiện ma túy ở Arab Saudi. Nhìn bề ngoài, phòng khám chỉ như một chiếc xe chở khách đơn thuần. Nhưng bên trong, lại là một phòng khám di động với đầy đủ chức năng mà bệnh nhân có thể truy cập thông tin hay được tư vấn cũng như được giúp cai nghiện thuốc lá và ma túy.

‘ Bên trong chiếc xe là những dụng cụ và hình ảnh trực quan cho thấy tác hại của thuốc lá và ma túy. (Ảnh: VTV News)

Phòng khám di động thường di chuyển khắp các thành phố ở Arab Saudi để nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống và điều trị cai nghiện thuốc lá và ma túy. Khách thăm quan phòng khám di động này sẽ được các chuyên gia cảnh báo về những mối nguy hiểm mà họ phải đối mặt khi hút thuốc lá hay nghiện ma túy.

Chuyên gia tại phòng khám sẽ chỉ rõ cho khách sự khác biệt giữa một lá phổi của người không hút thuốc lá với một lá phổi của người hút thuốc lá. Chính những dụng cụ trực quan sinh động tại phòng khám đã tác động ngay lập tức tới người tham quan giúp họ hiểu rõ hơn về tác hại của việc hút thuốc lá.

Anh Yasser Ali, người hút thuốc lá cho biết: “Giờ đây tôi đã ý thức được tác hại của việc hút thuốc lá. Tôi nghĩ tôi sẽ bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ”.

Anh Mahros Batahni, người hút thuốc lá chia sẻ: “10 phút trước khi bước lên phòng khám di động này tôi vẫn còn hút thuốc. Nhưng sau khi được tư vấn, tôi hứa là tôi sẽ bỏ thuốc”.

Hiệp hội tiểu đường và nội tiết của Arab Saudi cho biết trong những năm gần đây, số người nghiện thuốc lá đã tăng từ 5 - 10 triệu người. Theo Hiệp hội, chính sự thiếu hiểu biết về sự nguy hiểm do hút thuốc lá và nghiện ma túy là một trong những nguyên nhân khiến số người nghiện tăng nhanh như vậy. Do vậy, những phòng khám di động như thế này được trông đợi sẽ góp phần làm giảm đáng kể số người hút thuốc lá và nghiện ma túy ở Arab Saudi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video ghi lại hình ảnh của phòng khám di động này.

Cùng chuyên mục