Bệnh tiểu đường “lặng lẽ” tấn công giới trẻ

Thanh Tâm, icon
10:15 ngày 15/11/2013

 Hiện tại, số người trẻ dưới 40 tuổi và đặc biệt cả trẻ em cũng bị tiểu đường tuýp 2 đang gia tăng từng ngày, thậm chí con số này đã tăng gấp đôi so với những năm trước.

Anh Phan Thành Lộc (36 tuổi) ở Bình Dương, nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, khó thở, uống nhiều nước, sụt cân. Bệnh nhân được bác sĩ xác định bị tiểu đường tuýp 2. Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị tiểu đường còn rất trẻ được phát hiện tại các bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Chợ Rẫy, Trưng Vương, Nhân dân 115… Và với những bệnh nhân này, nguy cơ biến chứng và chất lượng sống giảm rõ rệt sau 5 năm mắc bệnh.

Không chỉ những người trưởng thành mắc bệnh mà ngay cả những trẻ em nhỏ căn bệnh này cũng đang ngày càng gia tăng. Bệnh viện Nhi đồng 1 đang điều trị gần 80 bệnh nhi bị bệnh đái tháo đường. Từ đầu năm đến nay bệnh viện tiếp nhận hơn 15 trường hợp trẻ em bị đái tháo đường mới, trong đó 2 bệnh nhi đã chuyển sang type 2, tăng gấp đôi so với năm 2012.

Bác sĩ Huỳnh Thoại Loan, Trưởng khoa Thận nội tiết, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM cho biết: “Việc vận động ít, ngồi xem tivi nhiều, ăn nhiều thức ăn có chất béo dẫn đến tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì tăng cao. Nếu chúng ta không có biện pháp can thiệp thì tỷ lệ người bị đái tháo đường của Việt Nam trong tương lai sẽ rất cao, vì béo phì liên quan mật thiết với đái tháo đường”.

Theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, trong năm 2012, rối loạn dung nạp đường đã ảnh hưởng tới 5,4 triệu người, chiếm 9,5% dân số trưởng thành ở Việt Nam. Đặc biệt,tốc độ gia tăng của bệnh nhân đái tháo đường tại TP.HCM gấp hơn 4 lần so với thế giới nhưng số người phát hiện bệnh lại rất thấp.

Cụ thể, tỷ lệ người bệnh tiểu đường trong cộng đồng không được phát hiện ở nước ta là gần 64%. Với những con số biết nói này, người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa và rèn luyện, kiểm soát chế độ dinh dưỡng nhằm tránh bị mắc bệnh và góp phần ngăn chặn bệnh tiếp tục gia tăng nhanh như hiện nay.

Cùng chuyên mục