Bệnh viện công lập và tư nhân phối hợp cùng giảm tải

Thanh Tâm, icon
11:52 ngày 11/03/2014

Ngày 10/3, tại TP.HCM, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị tăng cường phối hợp giữa bệnh viện Nhà nước và bệnh viện tư nhân trong thực hiện đề án giảm tải bệnh viện của Thủ tướng Chính phủ tại khu vực phía Nam.

Theo thống kê trên cả nước hiện có 1.169 bệnh viện công lập và 170 bệnh viện tư nhân, công tác khám chữa bệnh, điều trị tại các bệnh viện Nhà nước chiếm hơn 93%. Chính vì vậy, nếu ở các bệnh viện công, công suất sử dụng giường bệnh lên đến 110-120% thì tại các bệnh viện tư nhân chưa tới 50%, điều này đã gây lãng phí không ít và là một trong những nguyên nhân dẫn đến quá tải bệnh viện trầm trọng như hiện nay.

Hội nghị đã đưa ra nhiều mô hình để các bệnh viện công và tư nhân có thể hợp tác và chia sẻ với nhau trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân như hợp tác trong lĩnh vực chuyển giao kỹ thuật, phối hợp khám chữa bệnh, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn và dịch vụ, hợp tác về vấn đề quản lý tài chính, BHYT, hợp tác trong việc điều chuyển, tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực…

Vấn đề được đặt ra nhiều nhất là các chính sách và hành lang pháp lý để thực hiện, trong hợp tác cần có sự rõ ràng, minh bạch về chi thu giữa hai bệnh viện hợp tác để giúp người dân đảm bảo được chất lượng và dịch vụ điều trị tốt nhất. Ngoài ra, các bệnh viện tư nhân tham gia vào mô hình giảm tải này cần cân đối lại chi phí điều trị để đảm bảo hài hòa lợi ích cho bản thân bệnh viện và cho chính bệnh nhân.

Cùng chuyên mục