Bị đột quỵ nhắc lại, biến chứng khó lường

CSTN, icon
07:28 ngày 30/08/2013

Bệnh nhân đã từng bị đột quỵ, tai biến mạch máu não khi bị lại những lần tiếp theo sẽ để lại những hậu quả nặng nề như tàn phế hay tử vong.

Trong chuyên mục Sống khỏe ngày 28/8, GS Nguyễn Lân Việt, Viện trưởng Viện tim mạch quốc gia đã trả lời khán giả những kiến thức về biểu hiện của đột quỵ. Cũng trong chuyên mục này ngày 29/8, GS Nguyễn Lân Việt tiếp tục giải đáp những thắc mắc về việc phòng và chống bệnh đột quỵ, không chỉ ở người già mà còn ở những người trẻ tuổi.

‘ Tai biến mạch máu não, đột quỵ, còn có thể xảy ra ở những người trẻ tuổi. (Ảnh minh họa)

Khán giả: Thưa giáo sư, trước đây thường những người lớn tuổi mới bị đột quỵ nhưng hiện nay kể cả những người trẻ tuổi cũng bị đột quỵ. Tôi muốn hỏi như vậy là tại sao?

GS Nguyễn Lân Việt: Ở người cao tuổi các mạch máu bị xơ vữa, xơ cứng nhiều hơn vì vậy tỷ lệ tăng huyết áp cũng nhiều hơn và tỷ lệ tai biến mạch máu não cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, có những người rất trẻ vẫn bị tai biến mạch máu não hay đột quỵ và diễn ra hết sức đột ngột. Ở đây, một số bệnh lý như: Dị dạng bẩm sinh, các phình mạch não bẩm sinh… trong tất cả các trường hợp đó gặp yếu tố nguy cơ, các phình mạch bẩm sinh có thể vỡ ra đột ngột, từ đó dẫn đến tai biến mạch máu não. Ngay chính người trẻ, các hội chứng rối loạn đường tiêu hóa, béo phì, rối loạn lipit máu… cũng sẽ bị tai biến mạch máu não sớm hơn

Khán giả: Những người đã bị đột quỵ rồi có bị lại hay không và bị lại có bị nặng hơn hay không?

GS Nguyễn Lân Việt: Khi đã bị đột quỵ rồi, bị tai biến mạch máu não rồi, phần lớn trong những trường hợp này sẽ để lại nhiều di chứng. Chúng ta cần theo dõi và điều trị cho những bệnh nhân này một cách chặt chẽ, do nếu bị tai biến mạch máu não lần hai hoặc lần ba chắc chắn sẽ nặng hơn những lần trước.

Trong những biện pháp phòng ngừa bệnh, bên cạnh biện pháp điều chỉnh chế độ sinh hoạt, thuốc men, tập luyện liệu pháp, bệnh nhân cũng rất cần những tư vấn của thầy thuốc. Tránh tình trạng tự ra hiệu thuốc để mua thuốc này thuốc kia, khiến bệnh không được kiểm soát. Xin nhắc lại những người đã bị tai biến lần tiếp theo sẽ nặng hơn rất nhiều và nguy cơ bị tàn phế và tử vong cũng sẽ nhiều hơn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi những Video chuyên mục Sống khỏe trong chương trình Sống khỏe mỗi ngày để tìm hiểu thêm về phương pháp phòng ngừa đột quỵ, tai biến mạch máu não.

Cùng chuyên mục