Đột quỵ không chỉ do tăng huyết áp

SK, icon
07:56 ngày 29/08/2013

  Đột quỵ là biến chứng vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe con người và có nguy cơ tử vong rất cao. Tuy nhiên, không chỉ tăng huyết áp dẫn tới đột quỵ mà còn nhiều căn bệnh khác cũng dẫn tới biến chứng này.

Giáo sư Nguyễn Lân Việt, Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia đã có buổi trả lời câu hỏi của khán giả, giúp khán giả tìm hiểu về những dấu hiệu của đột quỵ trong chương trình Cuộc sống thường ngày, chuyên mục Sống khỏe của Đài Truyền hình Việt Nam.

‘ Nhiều biến chứng thực sự nguy hiểm có thể xảy ra đối với bệnh nhân đột quỵ, tai biến mạch máu não. (Ảnh minh họa)

Khán giả: Đột quỵ là một trong những biến chứng cực kỳ nguy hiểm, xin giáo sư cho tôi biết, biểu hiện của đột quỵ thường xảy ra như thế nào?
Giáo sư Nguyễn Lân Việt:
Đột quỵ hay các trường hợp tai biến mạch máu não là một biến chứng mà đặc biệt những người dân châu Á, trong đó có người dân Việt Nam rất hay gặp phải. Đột quỵ có rất nhiều các biểu hiện khác nhau, có những người bắt đầu biểu hiện tai biến mạch máu não như chóng mặt, loạng choạng sau đó mất thăng bằng, yếu nhẹ một nhóm chi.

Ở mức độ nặng có thể nói hơi nhịu, ngọng và thậm chí có thể không nói được nữa. Ở mức độ nặng hơn bắt đầu bị liệt nửa người. Có những dấu hiệu cũng thường gặp như sụp mi, một bên miệng bị méo xệch… tiến tới ý thức kém đi, bị bán mê hoặc hôn mê sâu.
Khán giả:
Có phải đột quỵ hoàn toàn là do cao huyết áp không, thưa bác sĩ?
Giáo sư Nguyễn Lân Việt:
Tăng huyết áp là nguyên nhân thường gặp nhất để gây ra tai biến mạch máu não hay đột quỵ. Tuy nhiên, đột quỵ còn có thể do nhiều nguyên nhân khác, có thể do các huyết khối trong buồng tim bắn lên các mạch máu não. Trong một số các bệnh như viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn sẽ có các mảnh sùi trong các van tim bong ra bắn lên mạch máu não cũng có thể gây ra tai biến mạch máu não.

Ở người lớn tuổi, các mảng xơ vữa trong lòng các động mạch đi lên nuôi cho não, qua thời gian các mảng xơ vữa dày dần lên khiến động mạch bị tắc, máu đưa lên não khó khăn, vùng não không được nuôi dưỡng từ đó gây ra các bệnh về tai biến mạch máu não.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chuyên mục Sống khỏe, để được GS Nguyễn Lân Việt tư vấn thêm về những biểu hiện và dấu hiệu nhận biết biến chứng đột quỵ, tai biến mạch máu não.

Cùng chuyên mục