Bệnh Gout: Đâu là nguyên nhân?

SK, icon
11:48 ngày 10/09/2013

 Bệnh Gout là một trong những căn bệnh nguy hiểm đang ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn tới bệnh Gout và bệnh Gout có thể bị di truyền hay không?

Tại trường quay chuyên mục Sống khỏe, chương trình Cuộc sống thường ngày, PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Lan, nguyên Trưởng khoa Cơ Xương Khớp, bệnh viện Bạch Mai đã có buổi trả lời những thắc mắc của khán giả đối với những nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh Gout.

‘ Người bị bệnh Gout không nên sử dụng các loại thức ăn tăng acide uric và chất porin. (Ảnh minh họa)

Khán giả:
Năm nay tôi 35 tuổi, thân hình hơi mập, mọi người khuyên nên ăn ít chất đạm nếu không dễ bị Gout. Vậy có phải cứ ăn nhiều đạm là bị bệnh Gout hay không?

PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Lan: Bệnh Gout là bệnh lý liên quan đến chuyển hóa. Về nguyên tắc, không nên ăn bất cứ một món gì một cách thái quá. Nên cân bằng, điều tiết các hoạt động để giữ được cân nặng ở mức độ lý tưởng. Cần phải kiểm tra có những vấn đề về mỡ máu, acide uric hay không. Không phải cứ những người mập là có tăng acide uric.

Khi có những vấn đề về tăng acide uric, cần kiểm soát chất đạm đi vào cơ thể, tuy nhiên cũng không phải tất cả các chất đạm. Đối với bệnh Gout, khi có hiện tượng tăng acide uric cần điều tiết những chất có porin. Chất có porin là những chất có trong nội tạng động vật, thịt bò, tôm cua, cá béo… các thức ăn họ đậu.

Khán giả: Xin bác sĩ cho tôi được biết những biểu hiện của bệnh Gout

PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Lan: Những khớp ở chi dưới, đặc biệt khớp ngón chân cái, khớp cổ chân… bị sưng đỏ, đau là những triệu chứng tương đối gần với bệnh Gout. Khi xuất hiện những yếu tố khởi phát như ăn quá nhiều chất đạm, tôm, cua, thịt bò… hay uống nhiều rượu, tới nửa đêm bệnh nhân thấy sưng, đau, đặc biệt tại các khớp ngón cái, thường đó là những dấu hiệu bệnh nhân đã bị bệnh Gout.

Đối với bệnh Gout, trong giai đoạn đầu thường sưng nóng đỏ, đau rất dữ dội, những đợt đầu tiên sau vài ba ngày sẽ khỏi, khi bệnh nhân chỉ sử dụng các loại thuốc chống viêm, thậm chí bệnh nhân không dùng thuốc gì bệnh cũng khỏi… đây được gọi là những cơn Gout cấp đầu tiên.

Khán giả: Xin bác sĩ cho tôi biết, bệnh Gout có di truyền hay không?

PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Lan: Hầu như tất cả các bệnh liên quan đến chuyển hóa thường liên quan đến di truyền, bệnh Gout cũng có một số yếu tố gia đình. Trên thực tế, có rất nhiều gia đình đã có biểu hiện bệnh lý như vậy.

Hiện nay, các chuyên gia cho rằng có thể có yếu tố di truyền, tuy nhiên để tìm ra một loại gen nào đó thì chưa có. Ngoài ra còn có một loại Gout khác, là bệnh hỏng một số gen nhất định, loại này rất hiếm. Đa số các bệnh Gout còn lại là Gout nguyên phát, cũng giống như cao huyết áp, người nhiều tuổi sẽ bị. Đối với bệnh Gout, nói một cách hợp lý là có một phần yếu tố gia đình.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Lan, nguyên Trưởng khoa Cơ Xương Khớp, bệnh viện Bạch Mai tư vấn đề bệnh Gout.

Cùng chuyên mục